Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả đầu tư cho y tế cơ sở

09:46, 26/02/2016

Những năm qua, được sự đầu tư của Bộ Y tế, UBND tỉnh và các nhà tài trợ về cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Tính đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 14 bệnh viện huyện, thị xã, thành phố với tổng số 1.880 giường bệnh, 1 Bệnh viện đa khoa khu vực quy mô 200 giường bệnh và 185 trạm y tế xã, phường, thị trấn với 925 giường bệnh; 100% trạm y tế có bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 92,39% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.  Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở hiện nay còn bao gồm cả cô đỡ thôn, buôn và cộng tác viên y tế, nhờ đó mạng lưới y tế cơ sở phát triển và nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, cơ sở vật chất của các trạm Y tế từng bước được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp theo đúng mô hình của Bộ Y tế. Hiện 100% số trạm đều có điện thoại, internet và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh; được trang bị giường bệnh, tủ thuốc, các dụng cụ y tế cơ bản, dụng cụ chăm sóc sức khỏe sinh sản theo Quyết định 1020/QĐ-BYT, ngày 22-3-2004 của Bộ Y tế. Đặc biệt, tại các xã vùng biên giới đã có sự phối hợp quân dân y, góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, bảo đảm an ninh biên giới.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Yang Tao (huyện Lắk) khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Yang Tao (huyện Lắk) khám bệnh cho người dân.

Chỉ tính riêng năm 2015, các cơ sở khám chữa bệnh đã khám 3.521.556 lượt người, điều trị nội trú cho 272.762 lượt người và phẫu thuật cho 60.701 trường hợp. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 103,9%. 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật cơ bản và nâng cao như siêu âm, điện tim, hệ thống xét nghiệm (huyết học, sinh hóa và nước tiểu) bán tự động và tự động, phẫu thuật nội soi và mổ cấp cứu...; 100% trạm y tế triển khai siêu âm và điện tim; gần 40% trạm y tế đã triển khai cụm xét nghiệm (huyết học, sinh hóa và nước tiểu). Qua đó, ngày càng thu hút người bệnh, góp phần giảm quá tải các bệnh viện tuyến trên, giảm tỷ lệ chuyển viện, rút ngắn thời gian điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, giảm chi phí cho người dân. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến huyện còn đáp ứng tốt công tác thường trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao; tổ chức tốt việc phục vụ cấp cứu ở các hội nghị, các giải đấu thể thao, các ngày lễ hội lớn của tỉnh và tại địa phương; 100% trạm y tế xã đã thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, góp phần làm tăng tính tiếp cận dịch vụ y tế của người dân ngay tại tuyến cơ sở.

Với việc quan tâm đầu tư các trang thiết bị ở tuyến y tế cơ sở đã và đang phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân. Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong giai đoạn 2016-2020, ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: "Ngành Y tế Đắk Lắk sẽ tiếp tục coi việc đầu tư, nâng cấp và xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu cho các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã nói riêng và các cơ sở y tế nói chung là một trong những việc làm trọng tâm để đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến gần dân và đáp ứng nhu cầu về chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân".

Ths. BS Nguyễn Hữu Huyên

(Sở Y tế)


Ý kiến bạn đọc