Multimedia Đọc Báo in

Sau 2 tháng triển khai, đã có 76 bệnh nhân điều trị cai nghiện bằng Methadone

11:48, 24/02/2016

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được đưa vào triển khai tại tỉnh Đắk Lắk từ ngày 8-12-2015.

Tính đến ngày 22-2-2016, Chương trình đã điều trị được 76 bệnh nhân, đạt 42,2 % so với chỉ tiêu giao năm 2016 (180 bệnh nhân). Bệnh nhân đến tham gia điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh có độ tuổi trẻ nhất là 21 tuổi (sinh năm 1995), lớn nhất là 52 tuổi (sinh năm 1964); 100% đều là bệnh nhân nam.

Đến thời điểm hiện tại có 3 bệnh nhân được duy trì liều, 73 bệnh nhân vẫn đang trong giai đoạn dò liều, chưa xảy ra trường hợp tử vong trong quá trình điều trị và chưa có trường hợp nào bỏ điều trị. Nhìn chung, đa số bệnh nhân đều tuân thủ quy trình điều trị. Tuy nhiên, có gần 53,78% số mẫu nước tiểu của bệnh nhân đang điều trị dương tính với heroine (điều này có nghĩa trong quá trình điều trị, một số bệnh nhân vẫn còn sử dụng ma túy, đa chất). Những bệnh nhân này đã được tư vấn viên và bác sĩ điều trị tư vấn nhắc nhở tuân thủ điều trị.

Để Chương trình điều trị Methadone đạt hiệu quả cao, trong năm 2016, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ, nhân viên y tế tại cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone; tiếp tục thu dung bệnh nhân điều trị và nâng cao chất lượng điều trị tại cơ sở điều trị Methadone; thường xuyên theo dõi, giám sát sự tuân thủ điều trị, nghiện đa chất của bệnh nhân trong quá trình điều trị và chuyển tuyến chuyên khoa nếu bệnh nhân mắc các bệnh khác kèm theo (viêm gan B, C và các bệnh khác). Bên cạnh đó, nhằm khắc phục tâm lý sợ kỳ thị và cách trở địa lý trong quá trình tham gia điều trị Methadone cho bệnh nhân, Trung tâm đã đề nghị Sở Y tế cho phép thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone đặt tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo. Mặt khác, xây dựng mức thu phí theo hình thức xã hội hóa, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả của chương trình “Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone” cho những người nghiện các chất dạng thuốc phiện tại địa phương.

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc