Multimedia Đọc Báo in

Thiên tai tiếp tục hoành hành nhiều nơi trên thế giới

18:03, 09/09/2010
Thiên tai tiếp tục hoành hành gây thiệt hại nặng tại nhiều nơi trên thế giới.
Hãng tin AFP ngày 8-9 đưa tin, cơn bão nhiệt đới đầu mùa Hermine kéo theo mưa lớn từ vịnh Mexico đổ bộ vào bang Tamaulipas (giáp với Mỹ) đã làm mất điện trên diện rộng, khiến 614.000 người bị ảnh hưởng và 3 người mất tích. Lượng mưa từ 70 - 150mm làm mực nước sông và các hồ chứa nước dâng cao chưa từng có, gây ngập lụt, phá vỡ nhiều công trình thủy lợi và hạ tầng cơ sở tại nhiều khu vực. Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Mexico, trong tháng 7 và tháng 8, ít nhất 39 người chết, 250 ngàn người phải sơ tán, 135 ngàn ha cây trồng bị phá hủy, 151 huyện thuộc 6 bang duyên hải vùng vịnh Mexico được đặt trong tình trạng báo động.
Mưa lớn gây lụt lội tại bang Tamaulipas
Mưa lớn gây lụt lội tại bang Tamaulipas
Một số quốc gia khác cũng đang bị tình trạng mưa lũ đe dọa như Honduras,  Nicaragua, El Salvador với hàng chục người thiệt mạng ở mỗi nước.
Tại Brazil, 15 trong tổng số 26 bang ở nước này đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp về môi trường sau khi xảy ra hàng trăm đám cháy do hạn hán kéo dài nhiều tuần qua. Tháng 8 vừa qua, hạn hán đã gây ra hơn 12 nghìn đám cháy lớn nhỏ ở Brazil. Đây được coi là đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1973 ở vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon.
Một vụ cháy rừng tại Brazil
Một vụ cháy rừng tại Brazil
Trong khi đó tại Trung Quốc, cơn bão Malou  làm đổ giàn khoan dầu ngoài khơi nước này. Theo Tân hoa xã, đêm 7-9, một giàn khoan dầu của Trung Quốc ở Vịnh Bột Hải, thuộc biển Hoa Đông đã bị đổ do gió mạnh trong cơn bão Malou. Tai nạn xảy ra lúc 23 giờ, giàn khoan số ba của mỏ dầu Thắng Lợi ở khu vực Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, do hãng lọc dầu lớn nhất châu Á Sinopec điều hành, bị đổ nghiêng 45 độ xuống biển, khiến bốn người rơi xuống biển và 32 người bị kẹt trên giàn khoan.
Một giàn khoan dầu của Trung Quốc
Một giàn khoan dầu của Trung Quốc
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã cử các đội cứu nạn cứu hộ tới hiện trường. Ông Trạch Cửu Cương, một quan chức Trung tâm tìm kiếm và cứu nạn trên biển Trung Quốc cho biết 34 người đã được cứu thoát. Hiện còn hai người bị mất tích. Đến nay, các nhân viên cứu nạn đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích.
Tại Indonesia, chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi "thức giấc," núi lửa Sinabung thuộc tỉnh Karo, phía Nam đảo Sumatra sáng 7-9 lại tiếp tục phun trào dữ dội. Ông Surono, Giám đốc Trung tâm xử lý thảm họa địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) cho biết núi lửa bắt đầu phun từ lúc 0 giờ 40 phút sáng giờ địa phương ngày 6-9, với những cột tro bụi nóng cao tới 5.000m trên bầu trời, và phát tán tro bụi xuống khu vực xung quanh trong vòng bán kính 25km.
Núi lửa Sinabung đã phun trào năm lần kể từ khi hoạt động trở lại
Núi lửa Sinabung đã phun trào năm lần kể từ khi hoạt động trở lại
Đây là lần thứ năm Sinabung phun trào mãnh liệt chỉ trong vòng vài tuần qua.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.