Multimedia Đọc Báo in

Cử tạ Đắk Lắk - Khát vọng vươn xa

17:32, 16/03/2016

Trong năm 2015, đội tuyển cử tạ Đắk Lắk đã gặt hái được nhiều thành công ở các sân chơi khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, để duy trì thành tích và thúc đẩy môn cử tạ tiến xa hơn, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) cần có sự “trợ lực” của các ngành hữu quan.

Đến Trung tâm Huấn luyện Thể thao tỉnh mới thấy được sự gian khổ của các VĐV trong đội tuyển cử tạ tỉnh. Hằng ngày họ phải rèn luyện những bài tập nâng, đỡ tạ mặc cho cái nắng như thiêu đốt của mùa khô Tây Nguyên. Do khó khăn về kinh phí nên hằng ngày hàng chục con người trong đội tuyển cử tạ phải “nhốt” mình trong căn phòng chật hẹp rộng chưa đầy 50m2 để luyện tập. Anh Nay Tiểu Nam, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển cử tạ tỉnh cho biết, đội tuyển cử tạ được thành lập vào năm 2007 và sau 9 năm đưa vào huấn luyện, đào tạo, đến nay đã trưởng thành hơn rất nhiều, thành tích huy chương mỗi năm một tăng. Năm 2015 đánh dấu là năm trưởng thành đội cử tạ Đắk Lắk khi toàn đội đã thi đấu nỗ lực, mang về cho thể thao Đắk Lắk 9 huy chương các loại, trong đó có 3 HCB, 2 HCĐ giải trẻ, 2 HCB , 2 HCĐ ở giải vô địch quốc gia và có 5 vận động viên đạt Cấp I quốc gia. Năm 2016, toàn đội đặt quyết tâm cố gắng tập luyện, nâng cao kỹ năng để có thể mang về những kết quả tốt hơn cho cử tạ Đắk Lắk.

Các vận động viên đội tuyển cử tạ tỉnh trong 1 buổi tập.
Các vận động viên đội tuyển cử tạ tỉnh trong 1 buổi tập.

Hiện nay, đội tuyển cử tạ tỉnh có 10 VĐV với nhiều lứa tuổi, ở nhiều hạng cân khác nhau, trong đó, nữ lực sĩ Marona Sắc Ly (SN 1996) được đánh giá là vận động viên tiêu biểu và triển vọng nhất. Trong năm đầu tiên xuất hiện ở sân chơi cấp quốc gia 2013, nữ lực sĩ này đã gây ấn tượng mạnh khi giành HCV hạng cân 63 kg giải trẻ và HCĐ giải vô địch. Thành tích này đã giúp Sắc Ly được triệu tập vào đội tuyển quốc gia năm 2014. Tuy nhiên, sau đó em bị chấn thương nên phải trở về địa phương. Một năm sau (năm 2015), Sắc Ly đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với tấm HCB ở giải trẻ và HCĐ ở giải vô địch hạng cân 69 kg. Sắc Ly tâm sự, năm 2016 em sẽ cố gắng tập luyện để có thể đổi màu huy chương cho mình và đội cử tạ Đắk Lắk. Bên cạnh Marona Sắc Ly, cử tạ Đắk Lắk còn nổi lên một gương mặt trẻ không kém phần triển vọng là Y Trang Buôn Krông. Chàng trai người dân tộc Êđê sinh năm 1998 đến từ huyện Lắk cũng được tôi luyện khá bài bản tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao tỉnh. Năm 2013, cái tên Y Trang Buôn Krông được nhiều người nhắc đến khi bất ngờ mang về cho cử tạ Đắk Lắk 3 tấm HCV ở giải Thanh - thiếu niên toàn quốc. Hai năm sau, Y Trang Buôn Krông gặt hái nhiều thành công cùng đội cử tạ Đắk Lắk, giành 2 HCB, 1 HCĐ tại giải trẻ và 2 HCĐ tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2015 ở hạng cân 77 kg. Mục tiêu của Y Trang Buôn Krông trong năm 2016 là giành HCV tại giải vô địch toàn quốc.

Ông Phạm Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh cho biết, cử tạ là môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic đã được Chính phủ phê duyệt xếp vào môn Olympic nhóm 1 (nhóm ưu tiên phát triển). Để có được đội tuyển mạnh, môn thể thao này cần được đầu tư trọng điểm và có cơ chế khuyến khích VĐV tập luyện tốt hơn bởi đây là môn thể thao khó, dễ nhàm chán. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyển chọn để bổ sung những vận động viên có năng khiếu, đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu bộ môn.

Hy vọng với sự nỗ lực luyện tập của các lực sĩ, cử tạ Đắk Lắk sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn trong tương lai, đưa cử tạ trở thành một trong những môn thể thao trọng điểm, phát triển bền vững, mang về nhiều vinh quang cho nền thể thao tỉnh nhà.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.