Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá phong trào futsal phát triển mạnh

13:00, 14/03/2016

Bóng đá futsal (bóng đá mini 5 người) bắt đầu có ở Đắk Lắk khoảng gần 10 năm nay và đang có bước phát triển rộng khắp trở thành phong trào rèn luyện thể dục thể thao được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Cứ sau 17 giờ các ngày chẵn trong tuần, anh Vũ Kim Thành (công tác tại Sở Xây dựng) lại cùng đồng nghiệp, bạn bè đến sân bóng đá mini cỏ nhân tạo Tân Thái Long (đường Y Moan, TP. Buôn Ma Thuột) để đá bóng. Với anh, ra sân chơi bóng sau thời gian làm việc căng thẳng là niềm đam mê, sở thích từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh Thành cho biết: “Cứ cuối tuần là anh em tập hợp lại để tham gia đá bóng giao lưu, môn này chi phí không cao lắm (giá thuê một sân bóng dao động từ 150 - 200 nghìn đồng/giờ, tùy vào thời điểm), mỗi người chỉ góp khoảng 100 - 200 nghìn đồng/tháng là có thể đá được khoảng 2 - 3 trận/tuần. Ngoài các trận trong khuôn khổ giải đấu, còn có rất nhiều trận giao hữu, vừa giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, vừa tạo mối quan hệ thân thiết, hỗ trợ nhiều trong công việc”. Sân bóng futsal không chỉ là nơi rèn luyện, giao lưu mà còn là nơi nuôi dưỡng đam mê. Em Vũ Tiến Đạt (học sinh lớp 8, Trường THCS Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, em mê đá bóng từ nhỏ và ước mơ trở thành cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp. Bởi vậy, giờ đây ngoài việc phải cố gắng học thật giỏi, em còn thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để có thể lực tốt.

Một trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá mini 5 người do Báo Đắk Lắk tổ chức.
Một trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá mini 5 người do Báo Đắk Lắk tổ chức.

Sự “nở rộ” của bóng đá phong trào đã kéo theo việc nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu của “thượng đế”. Một chủ doanh nghiệp có 6 sân bóng futsal trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, cho biết, hiện nay, từ thành phố đến các huyện, thị xã đã có rất nhiều người đầu tư mở sân bóng futsal, vì thế chậm thu hồi vốn, nhưng bù lại vừa tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên địa phương, góp phần giảm tệ nạn xã hội. Nhiều phụ huynh rất ủng hộ phong trào này. Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê trái bóng tròn, trong những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều giải đấu. Nếu có dịp được tận mắt chứng kiến các giải đấu futsal sẽ phải bất ngờ với tình yêu của người dân dành cho môn thể thao giàu tính đồng đội này. Mỗi một giải đấu luôn như là ngày hội đối với những người hâm mộ futsal, tuy là những trận đấu phong trào nhưng lượng khán giả theo dõi và cổ vũ rất đông. Các giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, được tổ chức quy củ nên nhận được sự tài trợ của các nhà hảo tâm và những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Không những thế những giải đấu này đều được sự ủng hộ và quan tâm của cơ quan chức năng là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Hiện nay, phong trào bóng đá futsal không chỉ phát triển ở nam thanh niên, gần đây còn phát triển mạnh ở nữ giới, nhiều giải bóng đá nữ tổ chức đã thu hút đông đảo người xem. Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: “Khoảng gần chục năm trở lại đây phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh và mạnh, đặc biệt là môn bóng đá futsal, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia. Năm 2008, toàn tỉnh chỉ có 8 sân, đến nay đã phát triển lên gần 300 sân”.

Việc đội tuyển futsal Việt Nam lọt vào vòng chung kết Fifa World Cup futsal 2016 ở Colombia đang làm nức lòng người hâm mộ. Đây là niềm vui, niềm tự hào chung vì lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có một đội bóng đá giành vé dự World Cup. Hy vọng đây là tiền đề, là bước đệm cho môn bóng đá futsal tại Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn; các đội bóng lấy đó làm nền tảng xây dựng futsal một cách chuyên nghiệp, bền vững hơn và dành thêm thành tích mới.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.