Multimedia Đọc Báo in

"Thủ khoa hùng biện" ở một trường vùng khó

08:41, 21/05/2017

Tại Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh dành cho học sinh dân tộc thiểu số do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua, nhiều người khá ấn tượng với thí sinh duy nhất giành điểm tuyệt đối của tất cả giám khảo trong phần thi hùng biện. Đó là em Mạc Thị Kim Ánh - người dân tộc Sán Dìu, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Ea Mđoal, huyện M’Đrắk), một địa phương của tỉnh.

Trong suốt quá trình diễn ra hội thi, cô học trò nhỏ nhắn xinh xắn trong trang phục truyền thống của dân tộc mình đã hoàn toàn chinh phục mọi người bởi tài năng và sự nỗ lực vượt bậc của mình. Đội Phòng Giáo dục huyện M’Đrắk đã ghi điểm từ phần thi chào hỏi với đầy đủ thông tin được chuyển tải bằng sự  hồn nhiên, vui nhộn đến phần thi năng khiếu với  thông điệp bảo vệ giữ gìn nét đẹp của tiếng Việt thể hiện qua giọng hát chim sơn ca của Kim Ánh. Đến phần thi hùng biện, qua lời nói rõ ràng, mạch lạc, diễn cảm và tâm thế hết sức tự nhiên trong sáng, hình ảnh thảo nguyên M’Đrắk nơi em sinh sống hiện lên thật tươi đẹp và đầy tiềm năng phát triển, khiến hội trường vỡ òa bởi những tràng pháo tay không ngớt …

Em  Mạc  Thị  Kim Ánh.
Em Mạc Thị Kim Ánh.

 Hoàn cảnh gia đình Kim Ánh còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập còn thiếu thốn. Nhưng sự quan tâm của bố mẹ cũng như sự tận tâm truyền dạy của thầy cô chính là động lực giúp em vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện. Với tâm niệm học trước hết là để có kiến thức cho mình, 5 năm cấp tiểu học, Kim Ánh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc toàn diện. Ánh cũng rất năng nổ, nhiệt tình trong việc tham gia hoạt động phong trào của trường, của liên đội, nhất là các hoạt động Đội như phong trào kế hoạch nhỏ, Hoa điểm 10, Đôi bạn cùng tiến, sinh hoạt múa hát tập thể… Kiến thức tích lũy từ sách vở cùng với kỹ năng hoạt động tập thể qua các buổi sinh hoạt Đội là một trong những yếu tố giúp em thêm mạnh dạn, rèn giũa khả năng tự tin giao tiếp, đối thoại, trình bày vấn đề trước tập thể.

Thời gian qua, em phải nỗ lực vượt bậc khi vừa học chính khóa ở trường, vừa ráo riết ôn luyện để tham gia các kỳ thi “Giải toán qua mạng internet”, Hội thi  “Nghi thức Đội” cấp huyện, Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh... Cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm hỗ trợ, động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè, em đã  đoạt giải ở tất cả các kỳ thi, đặc biệt là giải Nhất phần thi hùng biện Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” với điểm số tuyệt đối, góp phần đưa đội Phòng Giáo dục huyện M’Đrắk giành giải Nhất toàn đoàn Hội thi này.

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc