Multimedia Đọc Báo in

Chăm lo công tác Đội và phong trào thiếu nhi

15:15, 15/05/2017

Với nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, những năm qua công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà từng bước nâng cao, giúp các đội viên có ý thức tự giác, tu dưỡng trong học tập, rèn luyện.

Sôi nổi phong trào làm nghìn việc tốt

Với 2 anh em Trần Văn Hoàng và Trần Thị Thùy Linh ( thôn 1, xã Tân Lập, huyện Krông Búk), ngôi nhà Khăn quàng đỏ mà 2 em được tặng thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt. Một mình mẹ em phải đi làm thuê để nuôi mẹ già thường xuyên đau ốm, 3 con nhỏ và người chồng bị tâm thần không còn khả năng lao động nên gia cảnh hết sức khó khăn, nhà cửa xuống cấp cũng không có điều kiện sửa chữa. Vậy mà 2 anh em đã nỗ lực vượt khó, đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đội cũng như của trường, lớp. Hội đồng Đội huyện đã  hỗ trợ các em xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ với tổng kinh phí 50 triệu đồng được quyên góp từ các đội viên, nguồn quỹ phong trào “Kế hoạch nhỏ” của các liên đội trong toàn huyện và các mạnh thường quân, đồng thời huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn góp công xây dựng. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn với các em cũng như nhiều đội viên có hoàn cảnh khó khăn, khi những ngôi nhà Khăn quàng đỏ vẫn đang tiếp tục được hỗ trợ xây dựng ở các địa phương trong tỉnh .

Tại TP. Buôn Ma Thuột, hằng năm, Hội đồng Đội thành phố triển khai thực hiện phong trào mua lịch Tết gây quỹ đến tất cả các liên đội để tổ chức các chương trình, hoạt động mang niềm vui cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến xuân về. Riêng năm 2016, đội viên toàn thành phố đã mua 6.034 quyển lịch với tổng trị giá trên 90 triệu đồng đóng góp cho chương trình “Tết yêu thương” để trao hơn 1.100 suất quà, 50 học bổng cho các bạn thiếu nhi nghèo vượt khó.

Những đội viên Liên đội THCS Nguyễn Văn Cừ được công nhận Chuyên hiệu Rèn luyện đội viên năm học 2016 - 2017.
Những đội viên Liên đội THCS Nguyễn Văn Cừ được công nhận Chuyên hiệu Rèn luyện đội viên năm học 2016 - 2017.

Nhiều liên đội chủ động tổ chức giáo dục cho đội viên, nhi đồng về lịch sử, truyền thống đất nước thông qua nhiều hình thức sinh động như sinh hoạt dưới cờ, tổ chức nói chuyện truyền thống, thăm hỏi giao lưu với các đơn vị quân đội, tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi gia đình chính sách; đẩy mạnh phong trào “Vì màu xanh quê hương”, “Trường em xanh – sạch – đẹp”, ngày thứ bảy tỉnh nguyện, ngày chủ nhật xanh thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong học tập như: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Vườn hoa điểm mười”, “Đôi bạn cùng tiến”… tạo ra sân chơi vui tươi, bổ ích, lành mạnh cho các em; giúp các em tạo lập ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện …

Xây dựng Đội vững mạnh

Để thực hiện tốt công tác nhi đồng, các liên đội trong toàn tỉnh đều chủ động xây dựng chương trình sinh hoạt Sao nhi đồng, xây dựng Liên đội 3 tốt (quản lý tốt, sinh hoạt tốt, phong trào tốt), tiếp tục triển khai chương trình “Dự bị đội viên” bằng việc cụ thể hóa các nội dung gắn với việc làm hằng ngày ở trường, ở nhà và nơi công cộng, qua đó giúp đội viên có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, có tinh thần vượt khó khăn, giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và cuộc sống. Các chương trình sinh hoạt Đội tổ chức theo chủ điểm, chủ đề nhất định đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được học tập, vui chơi, rèn luyện.

Để xây dựng Đội vững mạnh, chương trình rèn luyện đội viên được các liên đội triển khai thực hiện bảo đảm tính khoa học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Trong đó chú trọng đến cách thức đăng ký, hình thức tổ chức và quy trình kiểm tra thông qua “Ngày hội công nhận chuyên hiệu Rèn luyện đội viên” với những hoạt động thiết thực như hái hoa dân chủ, rung chuông vàng, trò chơi dân gian. Ngoài ra, nhiều liên đội còn có sáng kiến kết hợp tổ chức trò chơi trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức thi cắm trại nhanh giúp các em ý thức hơn trách nhiệm của người đội viên.

Nhờ chương trình, hoạt động thiết thực, gần gũi, các liên đội trong toàn tỉnh đã xây dựng được 1.415 đội tuyên truyền măng non, 3.308 câu lạc bộ học tập, 1.168 câu lạc bộ sở thích  thu hút  hàng vạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Trong năm học 2015-2016, toàn tỉnh kết nạp 36.588 nhi đồng vào Đội TNTP Hồ Chí Minh, giới thiệu hơn 14.700 đội viên học cảm tình Đoàn và kết nạp 10.187 đoàn viên...  

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.