Multimedia Đọc Báo in

"Hạt nhân" giữ gìn an ninh trật tự tại xã Phú Xuân

16:01, 07/05/2017

Tổ liên gia tự quản xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) được thành lập năm 2013 tại 32 thôn trên địa bàn, do công an xã trực tiếp chỉ đạo, điều hành, công an viên các thôn làm tổ trưởng.

Đến nay, tổ có tất cả 299 thành viên đều là những người dân sinh sống tại các thôn, không phân biệt tuổi tác, có những người đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn tự nguyện tham gia, tạo thành mắt xích quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng Công an xã Phú Xuân, nhờ có những hoạt động tích cực của tổ liên gia tự quản nên 3 năm trở lại đây tình hình ANTT tại địa phương khá ổn định, không xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào. Cũng qua hoạt động của tổ, công an xã kịp thời phát hiện và xử lý các tệ nạn xã hội, như phát hiện và đưa đi cai nghiện 4 đối tượng nghiện ma túy, phát hiện, xử lý hàng chục vụ trộm cắp tài sản, đánh bạc, 3 vụ bạo lực gia đình, 1 vụ phá hoại tài sản công dân... Đặc biệt từ đầu năm 2017 đến nay không còn tình trạng thanh thiếu niên uống rượu, gây rối, đi xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô trên các tuyến đường liên thôn.

Tổ liên gia tự quản thôn 12 thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong khu dân cư.
Tổ liên gia tự quản thôn 12 thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản thôn 12 cho hay: “Trước đây, trong thôn hay xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, đáng lo là đối tượng phạm tội rất manh động và liều lĩnh, sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm chống trả khi bị phát hiện. Nhiều thanh niên hư hỏng thường lợi dụng những điểm tụ tập đông người như đám cưới, buổi biểu diễn văn nghệ tập thể của thôn, khu vực cổng Trường THPT Lý Tự Trọng (đóng tại thôn 12)… để quậy phá, gây gổ. Bây giờ các khu dân cư và những điểm này đều có  thành viên của tổ liên gia tự quản ứng trực, nhắc nhở mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Nhờ vậy trong 3 năm trở lại đây, thôn 12 không xảy ra vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự nào”.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ ANTT, tổ liên gia tự quản tại các thôn còn tham gia hòa giải mâu thuẫn, xích mích trong gia đình, làng xóm. Như trường hợp anh Khà Văn Chân (thôn 12) do mâu thuẫn đất đai đã dùng hung khí phá nhà, hành hung người thân, sau khi được các thành viên của tổ liên gia tự quản thôn gặp gỡ khuyên răn, phân tích đầy đủ lý lẽ, anh đã nhận ra cái sai của mình và tự giác khắc phục. Tổ liên gia tự quản của thôn Xuân Hòa cũng đã hòa giải thành công nhiều trường hợp mâu thuẫn nội bộ, giúp nhiều cặp vợ chồng hàn gắn rạn vỡ để chăm lo làm ăn, vun đắp hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, người dân đã ví tổ liên gia tự quản xã Phú Xuân như “hạt nhân” giữ gìn, bảo vệ ANTT tại địa phương.  

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc