Multimedia Đọc Báo in

Chung tay phòng chống tệ nạn ma túy

09:59, 28/12/2016
Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn thanh niên về phối hợp hành động phòng, chống ma túy (MT) trong thanh thiếu niên, giai đoạn 2010 - 2105, thời gian qua Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm huy động sức mạnh tổng lực của đoàn viên thanh niên tham gia “mặt trận” phòng chống tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh.

Tuy không phải là địa bàn trọng điểm về MT, song những năm gần đây  tình hình tệ nạn MT và tội phạm về MT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, MT xuất hiện hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố. Nguồn MT được vận chuyển lên Đắk Lắk tiêu thụ chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc. Đối tượng phạm tội về MT phần lớn hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép với số lượng nhỏ lẻ, một số nơi hình thành điểm mua bán trái phép phức tạp. Người nghiện MT, đặc biệt là trong độ tuổi thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, để ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan, tiêm nhiễm MT trong thanh thiếu niên, năm 2010 Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn đã tổ chức ký kết Kế hoạch liên tịch, xây dựng nội dung, biện pháp cụ thể và triển khai, chỉ đạo lực lượng công an các cấp, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc những nội dung phối hợp. Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến hiệu quả, chất lượng của công tác phối hợp là tuyên truyền về tác hại của MT, lực lượng công an các cấp và các cơ sở đoàn đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho đoàn viên về những tác hại của MT cùng các biện pháp phòng ngừa MT. Song song với việc cấp phát các đầu sách phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy cho công an viên, cán bộ chủ chốt cấp xã, lực lượng công an và các cơ sở đoàn đã trực tiếp về các trường học, những địa bàn trọng điểm về ma túy, tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho gần 100.000 lượt học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, công tác này còn được lồng ghép qua hình thức tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin Tỉnh Đoàn… Ngoài ra hằng năm vào Tháng hành động phòng, chống MT, Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng, trong 4 năm qua đã tổ chức được 85 đợt với 11.000 người tham dự… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về tác hại của MT cũng như trách nhiệm của bản thân trong tham gia vào cuộc chiến phòng, chống ma túy.

Đoàn viên thanh niên phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) thu gom kim tiêm  do các đối tượng nghiện ma túy vứt bỏ bừa bãi.
Đoàn viên thanh niên phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) thu gom kim tiêm do các đối tượng nghiện ma túy vứt bỏ bừa bãi.

Nhằm phát huy tối đa vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trên mặt trận đấu tranh cam go này, ngoài việc đẩy mạnh cuộc vận động “Cơ sở đoàn 3 không với ma túy” (không sử dụng; không mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng và bao che tội phạm về ma túy), Tỉnh Đoàn đã xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của 85 câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên trong lĩnh vực an ninh trật tự. Trong đó có những câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả, như: câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, “Đội thanh niên xung kích an ninh”… Các thành viên tham gia các câu lạc bộ này thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ và các cơ quan, ban ngành tại địa phương nắm bắt tình hình đối tượng vi phạm pháp luật, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên nghiện MT để có biện pháp quản lý, cảm hóa, giúp đỡ cai nghiện và sau cai nghiện. Với phương châm “Gần gũi, lắng nghe, sẻ chia”, các thành viên đã kiên nhẫn dành thời gian, công sức tìm cách tiếp cận, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giúp thanh niên nghiện ma túy cai nghiện và sau cai nghiện vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, qua các thông điệp ý nghĩa “Hãy tin vào cuộc sống phía trước”, “Kết nối yêu thương”... Kết quả là trong 5 năm qua, các cơ sở đoàn đã phối hợp, cảm hóa, giúp đỡ 290 thanh thiếu niên cá biệt, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy hòa nhập tốt với cộng đồng, trong đó có những người đã có công ăn việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, với phương châm “cắt cung, giảm cầu”, hạn chế, không để tệ nạn MT xâm nhập, lôi kéo thanh thiếu niên. Trong 5 năm, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 692 vụ, 917 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 3,111 kg hêrôin, chất gây nghiện, hạt giống cây cần sa, cây thuốc phiện. “Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng kiềm chế tệ nạn này trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự hợp tác, phối hợp tích cực của các tổ chức cơ sở đoàn để giữ gìn môi trường trong sạch, lành mạnh trong giới trẻ, không để “cái chết trắng” trở thành mối hiểm họa của toàn xã hội kéo theo những hệ lụy khó lường”, Thượng tá Hoàng Tùng Diễn, Phòng cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy, Công an tỉnh khẳng định.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.