Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông gia tăng dịp cuối năm

10:20, 26/12/2016

Năm 2016, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí. Song những tháng cuối năm, TNGT có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh,  từ 16-11-2015 đến 15-11-2016, toàn tỉnh đã xảy ra 462 vụ TNGT, làm 241 người chết, 429 người bị thương. Trong đó, 3 nhóm nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, cụ thể: đi sai làn đường, phần đường 207 vụ (chiếm 44,8%), không chú ý quan sát 86 vụ (chiếm 18,6%) và vượt xe sai quy định 41 vụ (chiếm gần 9%).

Công an TP. Buôn Ma Thuột xử lý một vụ tai nạn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh.
Công an TP. Buôn Ma Thuột xử lý một vụ tai nạn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, trong 2 tháng trở lại đây, TNGT tăng rất cao. Đơn cử tháng 11, TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ, làm chết 24 người, bị thương 31 người, so với tháng trước liền kề tăng 4 vụ, 11 người chết và 7 người bị thương. Tháng 12, tình hình TNGT không có dấu hiệu giảm, đặc biệt tăng cao về số vụ, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ, làm chết 22 người, bị thương 37 người, so với tháng trước liền kề, tăng 11 vụ, giảm 2 người chết và tăng 6 người bị thương. TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm tỷ lệ cao, bình quân trên 40% số vụ. Một số vị trí trở thành điểm đen, điểm mất an toàn giao thông (ATGT) và tiềm ẩn TNGT cao. Đơn cử như một số điểm đấu nối với đường Hồ Chí Minh, TNGT xảy ra khá nhiều trong những tháng cuối năm. Trong vòng 9 ngày (từ ngày 9 đến 17-12), trên đường Hồ Chí Minh đoạn từ Nhà máy bia Sài Gòn – Đắk Lắk đến Ngã 3 Duy Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 2 người chết và 2 người bị thương. Trong đó, 1 vụ xảy ra tại nút giao đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột – đường Hồ Chí Minh giữa xe tải và xe máy, 1 vụ tại đường Hồ Chí Minh (đoạn trùng với đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân) giữa 2 xe máy. Trước đó, vào ngày 28-9-2015, cũng tại vị trí này đã xảy ra 1 vụ TNGT, khiến 4 người bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện, 3 xe máy bị hư hỏng nặng. Được biết, các vụ TNGT tại 2 vị trí nói trên đều xảy ra vào thời điểm vắng người, phương tiện tham gia giao thông ít. Điều này cho thấy, vì tâm lý chủ quan, người điều khiển phương tiện chạy xe với tốc độ cao nên khi va chạm đã dẫn đến hậu quả nặng. Bên cạnh đó, đây là các điểm đấu nối với đường nhánh, khi lưu thông ra vị trí giao nhau nếu người tham gia giao thông không chú ý quan sát, chỉ cần mất tập trung là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thường vào những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình trạng vi phạm các quy định về pháp luật giao thông xảy ra nhiều. Trong đó, các lỗi phổ biến như đi sai làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, tết dài ngày, tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện gia tăng, người điều khiển phương tiện không làm chủ tay lái dẫn đến gây tai nạn. Do đó, ngoài tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), cơ quan chức năng sớm rà soát, cắm biển cảnh báo ở các vị trí mất ATGT để người dân đề phòng, hạn chế thấp nhất thương vong về người.

Công an tỉnh đã có Kế hoạch số 357/KH-CAT ngày 8-12-2016 về cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp cuối năm và các lễ hội đầu năm 2017. Theo đó, sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường TTKS trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn, đặc biệt, chú ý những điểm đen, điểm mất ATGT nhằm phòng ngừa, hạn chế thấp nhất TNGT đặc biệt nghiêm trọng…

 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.