Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực từ việc thực hiện Chỉ thị 18 - CT/TW trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

07:37, 18/10/2015

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Đại tá Vũ Hòa Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 18 được ban hành, cùng với việc thực hiện Chương trình số 19-CTr/TU của Tỉnh ủy, Đảng ủy công an thành phố đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột ban hành Kế hoạch số 22-KH/TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18 và tổ chức Hội nghị quán triệt đến các cấp ủy đảng trực thuộc, các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, Đảng ủy công an thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 87/KH-CATP triển khai đến các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã; Kế hoạch số 82/KH-CATP về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ và thông báo hành vi vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, lực lượng công an thành phố tổ chức ký cam kết đến các hộ gia đình, trường học và đội ngũ lái xe khách không vi phạm Luật Giao thông và TTĐT; phát động nhiều phong trào quần chúng tham gia bảo đảm trật tự ATGT, TTĐT; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban ATGT từ thành phố đến phường, xã. Đồng thời, công an thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng nắm thông tin, khảo sát các tuyến đường, giao lộ có tình hình ATGT phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và những “điểm đen” về TNGT, từ đó đề xuất kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, cắm bổ sung biển báo giao thông nhằm ngăn ngừa TNGT. Công an thành phố còn phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác siết chặt quản lý phương tiện ở từng đơn vị, nhất là các doanh nghiệp vận tải khách và vận tải hàng hóa, chủ động kiểm soát tải trọng, kiên quyết xử lý vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây ra tai nạn.

Đường Ngô Quyền đoạn qua chợ Tân An đã được giải tỏa thông thoáng.
Đường Ngô Quyền đoạn qua chợ Tân An đã được giải tỏa thông thoáng.

Nhờ triển khai đồng bộ có hiệu quả các giải pháp, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 18, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 3 năm, toàn thành phố xảy ra 247 vụ TNGT, làm chết 142 người, bị thương 236 người, so với 3 năm trước giảm 201 vụ, 98 người chết và 326 người bị thương. Bám sát Chỉ thị 18 và Chương trình số 19 của Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền và cưỡng chế thi hành pháp luật tiếp tục được lực lượng chức năng đẩy mạnh; đặc biệt là đối với những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT như: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, vi phạm về nồng độ cồn, chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe,… Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản 34.052 trường hợp vi phạm (tăng 3.182 trường hợp so với cùng kỳ), xử phạt 33.856 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 13 tỷ đồng.

Song song với công tác bảo đảm trật tự ATGT, công tác giữ gìn TTĐT cũng được lực lượng chức năng chú trọng. Trung tá Lê Đình Phẩm, Đội trưởng Đội Cảnh sát Trật tự cơ động Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc di dời chợ Tân An về chợ đầu mối Tân Hòa và chủ trương của Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột về việc thí điểm xã phường bảo đảm trật tự ATGT - TTĐT tại phường Tân An, công an thành phố đã phối hợp với Đội Trật tự cảnh quan đô thị thành phố tiến hành giải tỏa các “điểm nóng” về vi phạm TTATGT - TTĐT gồm những tuyến đường khu vực chợ Tân An như: Ngô Quyền, Kpă Pui, Ngô Gia Tự… Qua triển khai thực hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 15 cây dù, 14 bàn nhựa, 36 ghế nhựa, 3 tủ sắt, 4 xe lôi, 3 xe ba gác, tháo gỡ lều quán…; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 45 trường hợp (gồm 6 xe ô tô, 33 xe mô tô, 6 xe lôi) và nhiều trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Lực lượng công an cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 24 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Đến nay, các tuyến đường chung quanh khu vực chợ Tân An đã được lập lại trật tự, không còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ gây ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông. Ý thức người dân trong việc chấp hành trong việc giữ gìn nếp sống văn minh đô thị ngày càng được nâng cao.

Theo Đại tá Vũ Hòa Bình, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18 vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao; tình trạng một số nhóm thanh thiếu niên tụ tập nẹt pô, rú ga, lạng lách, đánh võng tại một số tuyến đường vẫn còn tồn tại. Nhiều người dân khi vi phạm ATGT có những hành vi lăng mạ, chống đối, thách thức gây khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Chính vì vậy để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 18, trong thời gian tới, Đảng ủy công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT như đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe, quản lý xe chở khách. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lĩnh vực ATGT, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, quyết tâm giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc