Multimedia Đọc Báo in

Cần đình chỉ ngay việc múc đất bán gây mất an toàn ở xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn)

07:36, 18/10/2015
Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn khiếu nại của bà Trần Thị Xem (SN 1959, trú tại thôn 17A, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) với nội dung: Vào năm 2013, ông Trần Văn Sự (SN 1954, trú thôn 16, xã Ea Bar) có bán 8 sào đất cho ông Lưu Anh Đào (trú thôn 17A, xã Ea Bar). Sau khi mua đất, ông Đào đã tiến hành múc đất bán nên làm sạt lở thửa đất bên cạnh, gây mất an toàn, ảnh hưởng tới tính mạng của người khác. Bà Xem cho biết đã đề nghị UBND xã Ea Bar giải quyết bằng cách yêu cầu ông Đào ngừng múc đất, đồng thời đổ bê tông ranh giới, rào lưới B40 để tránh sạt lở đất, bảo đảm an toàn cho người khác. Tuy nhiên ông Đào không thực hiện việc dừng múc đất, thậm chí còn để Lưu Anh Tuấn (con ông Đào) đe dọa bà ...

Trả lời nội dung đơn của bà Xem, UBND xã Ea Bar cho biết: Ngày 12-1-2015, UBND xã cũng đã nhận được đơn khiếu nại của bà Xem. Trên cơ sở nội dung trình bày trong đơn và qua công tác xác minh, kiểm tra tại thực địa, bộ phận Địa chính xã xác định thửa đất số 286 tại thôn 16, xã Ea Bar do ông Trần Văn Sự là chủ sở hữu. Năm 2013, do trong quá trình sản xuất không phát huy được hiệu quả nên ông Sự đã chuyển nhượng cho ông Đào mà không làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Sau khi mua, ông Đào đã múc đất để bán nên làm thay đổi hình dạng thửa đất và mục đích sử dụng. Diện tích ông Đào khai thác để lấy đất khoảng 6 sào (dài 100 m, rộng 60 m), độ sâu bình quân 6 m. Như vậy việc bà Xem khiếu nại trong đơn là đúng thực tế.

Ngày 9-3-2015, Chủ tịch UBND xã Ea Bar  đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Văn Sự về hành vi: Chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép được quy định tại khoản 2, Điều 8, Nghị định số 102/2014/ NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 3,5 triệu đồng. Ngoài ra tại Quyết định này cũng yêu cầu ông Sự phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng của thửa đất số 286 trước khi vi phạm.  Tháng 7-2015, UBND xã Ea Bar tiếp tục giải thích cho ông Đào và ông Sự về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không làm thủ tục (giấy tờ viết tay) là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ việc thi công múc đất và yêu cầu ông Sự, ông Đào khôi phục hiện trạng sử dụng đất ban đầu; tạm thời triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn xung quanh khu vực múc đất, không để tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, theo quan sát của phóng viên Báo Đắk Lắk thì thửa đất số 286 vẫn chưa được khôi phục hiện trạng như ban đầu. Thậm chí khi trao đổi với chúng tôi thì ông Lưu Anh Đào vẫn khẳng định sẽ tiếp tục múc đất bán nếu như có người mua. Đề nghị các cơ quan chức năng của xã Ea Bar và huyện Buôn Đôn xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc