Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với những chiêu lừa qua điện thoại

16:27, 29/12/2015
Sáng nay, trong lúc ngồi làm việc, tôi chợt nhận được một tin nhắn điện thoại có nội dung “+195 [QC]Quy khach da nhan duoc 30.000 dong do thue bao 0167348… gui tang. Cam on quy khach da su dung dich vu I - share cua viettel telecom”.
 
Đang phân vân vì không biết ai nạp tiền điện thoại cho mình trong khi lâu nay tôi sử dụng dịch vụ thuê bao trả sau thì lại có một tin nhắn gửi đến với nội dung: “Anh (chi) oi, e co e gai di hoc xa nha. Vua roi em co ban tien cho no nhung gui nham vao so may cua anh chi. Rat mong anh (chi) cho e xin lai so tien nay bang cach chuyen tien qua dich vu I - share hoac mua the cao nap tien vao so dien thoai cua em. Mot lan nua e cam on anh (chi)”. Tôi lật lại số người gửi thì thấy tin nhắn được gửi đến từ số điện thoại 0167348…, số điện thoại đã gửi tặng tiền điện thoại cho tôi trong tin nhắn trước đó. Chưa biết nên xử lý thế nào thì tin nhắn xin gửi lại tiền chuyển nhầm từ số máy đó tiếp tục gửi vào điện thoại của tôi. Thấy lời thỉnh cầu tha thiết của người gửi nhầm tiền, nhưng do không biết cách soạn tin nhắn chuyển tiền qua dịch vụ I - share nên tôi cầm điện thoại sang nhà hàng xóm nhờ cô bé sinh viên hướng dẫn cách làm. Tôi vừa đưa điện thoại cho cô bé đọc tin nhắn, vừa nhờ giúp mình chuyển tiền lại cho người gửi nhầm. Thế nhưng, khi đọc tin nhắn xong, cô bé sinh viên cạnh nhà chợt phá lên cười và nói: “Chị bị lừa rồi! Sinh viên bọn em nhận được những tin nhắn như thế này hoài à!”. Sau đó cô bé giải thích cho tôi: “Mặc dù đây là tin nhắn ghi mã tổng đài “+195” nhưng không phải thật đâu chị ơi. Chị nhìn đi, tin nhắn này được gửi tới từ một số điện thoại khác, chứ có phải được gửi từ 195 đâu”. Lúc đó tôi mới biết rằng đó là một trong những chiêu lừa đảo qua điện thoại, nếu không có cô bé sinh viên tôi đã bị “sập bẫy”.

Chợt nghĩ, với thủ đoạn “bắn nhầm tiền” vào điện thoại cùng thỉnh cầu xin lại rất khẩn khoản, bọn lừa đảo dễ khiến đối phương mủi lòng. Đồng thời, với số tiền không lớn, chỉ 20.000-30.000 đồng sẽ dễ dàng vượt qua hàng rào cảnh giác của mọi người. Nhưng làm một phép tính đơn giản, số tiền lừa được ở mỗi người dù chỉ hai, ba chục ngàn nhưng cộng hàng trăm người thì số tiền ấy lại không hề nhỏ. Chính vì vậy, trong khi chờ ngành chức năng có biện pháp xử lý đối với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, mỗi người chúng ta cần nâng cao cảnh giác, không nên tạo điều kiện để cho những kẻ lừa đảo qua điện thoại có thể thu lợi bất chính chỉ bằng một cuộc gọi hay một tin nhắn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.