Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

09:09, 17/10/2019

Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng", nhiều người cao tuổi (NTC) tích cực đi đầu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thông qua nhiều việc làm, hành động thiết thực.

Ông Đinh Viết Phương (SN 1949), hội viên NCT Chi hội NCT tổ dân phố 8 (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) được xem là một tấm gương NCT gương mẫu điển hình, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và đi đầu trong các phong trào tại địa phương, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Vốn là giáo viên, sau khi nghỉ hưu ông xây dựng dãy nhà trọ cho sinh viên thuê. Các bạn sinh viên ở đây xem ông Phương như một người thầy, dù không còn đứng trên bục giảng nhưng ông vẫn quan tâm bảo ban, dạy các bạn có lối sống tốt; những bạn nào có hành động không đúng mực như nói bậy, làm việc riêng ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh ông đều ôn tồn góp ý, nhắc nhở, giúp các em nhận thấy lỗi của mình và tự giác sửa chữa.

Đối với bà con lối xóm, ông thường xuyên gần gũi trò chuyện, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau giữ gìn khu dân cư bình yên, văn minh nên ông được bà con quý mến, tin tưởng. Trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, ông Phương đã phát huy được vai trò của NCT, người có uy tín, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng tu sửa con đường đã xuống cấp tại khu liên gia 10 thuộc tổ dân phố 8. Ông đến từng nhà để trao đổi, nói về những lợi ích khi con đường mới được làm, có những hộ ông phải đến nhiều lần để thuyết phục vì họ thường xuyên đi làm, hoặc gia đình còn khó khăn nên chưa đồng ý.

Để làm gương, ông đã tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất và đóng góp 40 triệu đồng để mở rộng đường.  Trong việc thu tiền làm đường, ông luôn chú ý cách làm sao cho hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình như: đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách sẽ cho nợ đóng từ từ, vận động các tổ chức Hội, đoàn thể cho vay… Nhờ vậy, con đường dài hơn 200 m nơi ông sinh sống đã được đổ bê tông mới sạch sẽ, giúp bà con lối xóm đi lại an toàn, thuận lợi.

Vợ chồng ông Đinh Viết Phương quét dọn vệ sinh đường sá sạch sẽ.
Vợ chồng ông Đinh Viết Phương quét dọn vệ sinh đường sá sạch sẽ.

Cũng như ông Phương, dù tuổi đã cao nhưng ông Trần Công Hiên (SN 1948), Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 10 (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) vẫn rất năng động tích cực trong các công tác xã hội, nhất là trong cuộc vận động bà con xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, thôn 10 đã xây dựng xong đường bê tông, một phần là nhờ sự vận động của ông Hiên.

Người cao tuổi đi tiên phong trong xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực đến nhận thức của mọi người, nhất là lớp trẻ, lôi cuốn con cháu tự giác noi theo, phấn đấu học tập, rèn luyện để đóng góp hữu ích cho xã hội.

Được sự ủng hộ của gia đình, ông Hiên đã tiên phong đóng góp 20 triệu đồng để làm đường. Ngoài việc đóng góp, ông còn đến từng nhà giải thích cho mọi người hiểu rõ về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như lợi ích khi đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Khi đã hiểu rõ vấn đề, bà con trong thôn đều tự nguyện hiến đất, góp công, góp vật liệu xây dựng, đổ đất cơi nới đường vành đai trong khu dân cư tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế.

Ông Trần Công Hiên (bên phải) chia sẻ niềm vui với lãnh đạo UBND xã Ea Ktur khi con đường thôn 10 hoàn thành.
Ông Trần Công Hiên (bên phải) chia sẻ niềm vui với lãnh đạo UBND xã Ea Ktur khi con đường thôn 10 hoàn thành.

Một trong những cách làm hay trong công tác tuyên truyền vận động của ông Hiên là “thông báo trên loa”. Bất kỳ một hộ gia đình nào đóng góp cho công trình từ công làm đến tiền mặt hay đất đai, dù nhỏ đến đâu ông cũng thông báo công khai trên loa, vừa động viên tinh thần của người đóng góp, vừa cổ vũ, thúc đẩy ý thức tham gia của người dân. Thế nên, từ chỗ còn thờ ơ, thậm chí không ủng hộ, dần dần ai cũng nhiệt tình tham gia, góp tiền của và hiến đất để xây dựng đường, hộ ít nhất đóng gần 7 triệu đồng, hộ cao nhất là hơn 50 triệu đồng. Đến nay, thôn 10 đã làm được 7 km đường bê tông khang trang, sạch đẹp với kinh phí hơn 4 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng .

Ông Hiên cho biết, phương châm của ông cũng như chính quyền khi làm các công trình là “dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, thế nên mọi công đoạn từ thu tiền, đến xây dựng, kiểm tra, đấu thầu chọn đơn vị thi công đều là do người dân đảm nhiệm. Từ ngày có đường mới, lại được lắp điện sáng, cuộc sống của bà con trong thôn thêm nhiều niềm vui, thay đổi tích cực.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc