Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Chuyển biến trong phong trào Đoàn ở các xã vùng sâu

08:25, 06/08/2019

Những năm trước đây, phong trào Đoàn ở các xã Cư Pui, Cư Đrăm (huyện Krông Bông) được đánh giá là đơn điệu, hoạt động cầm chừng, không để lại nhiều dấu ấn. Hai năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tổ chức, giáo dục tư tưởng trong đội ngũ đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đa dạng hóa các loại hình hoạt động nên công tác Đoàn ở các địa phương này đã có bước chuyển biến. Các tổ chức Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lôi cuốn được nhiều ĐVTN và học sinh tham gia.

Đoàn xã Cư Pui có 19 chi đoàn, 520 ĐVTN. Với sự năng động, nhiệt tình, tự giác của đội ngũ cán bộ Đoàn xã Cư Pui, nhiều hoạt động được tổ chức thường xuyên... Đa số các thôn, buôn đã có nhà sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao, 2 thôn đã làm được sân bóng đá mi ni bằng cỏ nhân tạo, thu hút nhiều ĐVTN và học sinh tham gia, nhất là bóng đá, bóng chuyền.

Chi đoàn thôn Dhung Knung có phong trào thể thao phát triển, lôi cuốn được nhiều ĐVTN tham gia nhất. Anh Lộc Văn Chung, Bí thư Chi đoàn thôn Dhung Knung cho hay: “Chi đoàn có 40 ĐVTN. Ban Chấp hành Chi đoàn luôn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao để lôi cuốn các ĐVTN tham gia  rèn luyện sức khỏe, tránh xa tệ nạn. Mấy năm qua, Chi đoàn thôn luôn đứng đầu trong các cuộc thi bóng chuyền, bóng đá lứa tuổi thanh thiếu niên”.

Đoàn viên thanh niên xã Cư Pui dọn vệ sinh khu vực thác Đắk Tuôr.
Đoàn viên thanh niên xã Cư Pui dọn vệ sinh khu vực thác Đắk Tuôr.

Sôi nổi, hấp dẫn nhất là việc tổ chức các hoạt động vui chơi mỗi khi hè về cho thiếu niên, nhi đồng với nhiều trò chơi dân gian, văn nghệ, thể thao, đốt lửa trại, phát quà từ thiện ở các thôn, buôn của xã. Ngoài nguồn kinh phí của địa phương, Đoàn xã Cư Pui còn huy động một số doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn xã đã vận động được hơn 10 triệu đồng để tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền cho thanh niên trong xã.

Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng vận động ĐVTN tham gia tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, công tác đền ơn đáp nghĩa, phong trào thanh niên khởi nghiệp, vệ sinh môi trường. Tại các trục đường thôn, buôn, trước cổng cơ quan, trường học; khu vực thác Đắk Tuôr, Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Y Ơn... luôn được lực lượng ĐVTN tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ thông qua chương trình "Ngày chủ nhật xanh". Anh Đỗ Hữu Phong, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pui hào hứng nói: "Hai năm nay Đoàn xã Cư Pui đã đưa ra một số hoạt động ý nghĩa, thiết thực được nhiều ĐVTN tham gia, hưởng ứng. Nhiều chi đoàn rất tích cực trong các phong trào thể dục - thể thao, vệ sinh môi trường, đền ơn đáp nghĩa như các chi đoàn thôn Điện Tân, thôn Dhung Knung, buôn Đắk Tuôr…".

Đoàn viên, thanh niên của xã Cư Pui tặng quà thương binh nặng Y Soi Byă ở buôn Đắk Tuôr.
Đoàn viên, thanh niên của xã Cư Pui tặng quà thương binh nặng Y Soi Byă ở buôn Đắk Tuôr.

Còn Đoàn xã Cư Đrăm thời gian qua lại sôi động với dấu ấn hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong ĐVTN và học sinh. Chỉ trong hai tháng hè 2019, Đoàn xã Cư Đrăm đã phối hợp với Ban Công an và Tư pháp xã tổ chức 5 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật với 280 ĐVTN tham gia. Các luật được lựa chọn tuyên truyền rất thiết thực với ĐVTN và học sinh ở địa phương như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ…

Ngoài ra, phong trào thiện nguyện, thể dục - thể thao, văn nghệ cũng được ĐVTN và học sinh tích cực tham gia. Đoàn xã đã tổ chức cho ĐVTN tập luyện và biểu diễn một số đêm văn nghệ trong các ngày lễ lớn; tổ chức các giải bóng chuyền cho thanh niên giữa các chi đoàn trong xã; giao lưu bóng chuyền với các đội bóng chuyền mạnh trong huyện; tổ chức giải bóng đá cho học sinh...

Anh Trần Hữu Sơn, Bí thư Đoàn xã Cư Đrăm chia sẻ: “Trước đây phong trào Đoàn bị lắng xuống, hoạt động cầm chừng do một số cán bộ Đoàn đi học. Gần đây, công tác Đoàn đã được chỉnh đốn lại. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song nhiều bí thư chi đoàn rất nhiệt tình, tâm huyết với phong trào. Giờ đây đa số ĐVTN và học sinh đã tự giác và tích cực tham gia các hoạt động như bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng môi trường công sở, khu dân cư xanh - sạch - đẹp, giúp người dân nạo vét kênh mương… đặc biệt là chương trình tuyên truyền pháp luật được đông đảo ĐVTN và học sinh trên toàn xã tích cực tham gia”.

Với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, tổ chức Đoàn ở các xã của huyện Krông Bông đã khơi dậy, tạo sự lan tỏa, thu hút ĐVTN tham gia các sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp ĐVTN và học sinh những địa bàn này có điều kiện rèn luyện sức khỏe, tham gia vào các hoạt động ý nghĩa, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc