Multimedia Đọc Báo in

Dai dẳng nạn tảo hôn ở Cư M'gar

14:45, 03/01/2017

Trong những năm qua, dù các cấp chính quyền huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu, ngăn chặn nạn tảo hôn song tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện.

Xã Ea M’đroh là “điểm nóng” về tảo hôn của huyện Cư M’gar. Trong năm 2016, địa phương này đã ghi nhận 15 trường hợp tảo hôn, xảy ra ở các thôn Đồng Giao, Đồng Tâm, Đoàn Kết, Hợp Thành, buôn Ea M’đroh, buôn Cuôr... Chị Đinh Thu Hồng, cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã Ea M’đroh cho biết: “Trường hợp tảo hôn trong năm 2016 trên địa bàn xã tăng hơn so với năm trước. Người dân vẫn chưa nhận thức được hậu quả tai hại của việc tảo hôn… Tảo hôn ở đây giống như phong trào, học theo bạn bè, các em cũng lấy chồng, lấy vợ dù chưa đủ tuổi kết hôn, các bậc phụ huynh cũng cho rằng lứa tuổi đó bạn bè nó đã lấy chồng, lấy vợ hết rồi nên cũng đồng ý”. Như trường hợp gia đình anh P.S.P (thôn Thạch Sơn, xã Ea M’đroh) là một ví dụ. Anh P. năm nay mới 35 tuổi nhưng đã lên chức ông ngoại được một năm. Anh P. cho biết: “Con đầu năm nay 17 tuổi, lấy chồng năm 2015 và đứa thứ 2 năm nay 15 tuổi cũng vừa về nhà chồng được mấy tháng. Chúng yêu rồi đến với nhau, mình cũng không biết nói sao nữa, ngày trước mình cũng lấy vợ rất sớm mà, vợ hơn mình đến 5 tuổi…”.

Cán bộ, cộng tác viên dân số xã Ea Kuêh đến tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ trực tiếp tại các hộ gia đình.
Cán bộ, cộng tác viên dân số xã Ea Kuêh đến tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ trực tiếp tại các hộ gia đình.

Huyện Cư M’gar có hơn 180 nghìn dân sinh sống tại 17 xã, thị trấn với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ gần 50% dân số. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, trong năm 2016 toàn huyện đã ghi nhận được 72 trường hợp tảo hôn (bình quân mỗi tháng có 6 trường hợp tảo hôn). Khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống là những nơi có tỷ lệ tảo hôn cao, có địa phương tỷ lệ tảo hôn chiếm hơn 20,8% tổng số trường hợp ghi nhận được toàn huyện... Nhiều cô gái phải làm vợ và làm mẹ ở tuổi quá sớm, kiến thức cũng như kinh nghiệm cuộc sống chưa nhiều đã dẫn đến những hệ lụy đáng buồn, đặc biệt có gia đình do mâu thuẫn quá lớn dẫn đến người bị thiệt mạng, người phải vào tù…

Trong những năm qua, huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; trong đó công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng, với nhiều hình thức như: xe lưu động phát băng tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ; nói chuyện chuyên đề về dân số - KHHGĐ; tuyên truyền thông qua các buổi họp nhóm, lồng ghép sinh hoạt trong câu lạc bộ, tổ, hội…; phát tờ rơi; các cán bộ dân số, cộng tác viên dân số “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà và rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ… Đối tượng được tập trung tuyên truyền là đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực có mức sinh cao. Tuy nhiên, những hoạt động này dường như không mấy hiệu quả!

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.