Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà từ chương trình "Tiết kiệm làm theo lời Bác" ở huyện Cư Kuin

15:18, 17/12/2016

Thông qua chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức huyện Cư Kuin, đến nay 28 gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã có được nhà ở kiên cố...

Nhiều đêm không ngủ được vì vui mừng là tâm sự của ông Nguyễn Trọng Trung (buôn Jung B, xã Ea Ktur) khi nói về căn nhà khang trang - nơi cư ngụ của 5 thành viên trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, đất sản xuất lại ít, vợ chồng ông Trung thường xuyên phải đi làm thuê để nuôi con ăn học. Ước mơ có được ngôi nhà kiên cố là điều không thể khi khoản thu nhập hằng tháng của gia đình dùng trang trải cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Năm 2014, được quỹ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với vay mượn thêm của người thân và sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, gia đình ông Trung đã xây được căn nhà mới kiên cố với diện tích hơn 60 m2. Ông Trung chia sẻ: “Ở trong ngôi nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ của nhiều người, gia đình chúng tôi rất vui vì luôn có những người sẵn sàng chia sẻ khó khăn với mình. Điều đó cũng đã tiếp thêm niềm tin và nghị lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Trong ngôi nhà khang trang, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đơm (96 tuổi ở thôn 3, xã Ea Tiêu) không giấu được niềm vui. Mẹ Đơm có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện Mẹ đang sống cùng người con gái. Do căn nhà của Mẹ ở trước đó đã xuống cấp, nên cuối tháng 8-2016, Huyện ủy Cư Kuin quyết định trích quỹ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” 50 triệu đồng để hỗ trợ gia đình Mẹ sửa chữa nhà ở. Chị Đặng Thị Minh Điệp, con gái mẹ Đơm cho biết: “Mỗi lần nhìn căn nhà mới mẹ tôi rất vui vì bà luôn cảm nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và mọi người dành cho mình”.  

Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư Kuin nhận Sổ tiết kiệm từ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” trao tặng.
Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư Kuin nhận Sổ tiết kiệm từ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” trao tặng.

Không chỉ có Mẹ Đơm, ông Trung mà còn nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Cư Kuin đã và đang được hỗ trợ từ nguồn Quỹ của Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Chương trình là một cách cụ thể hóa Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Huyện ủy Cư Kuin phát động từ năm 2012, bắt đầu từ việc mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước cứ 3 ngày tiết kiệm 1 ngàn đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước cứ 7 ngày tiết kiệm 1 ngàn đồng; mỗi đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội cứ 10 ngày tiết kiệm 1 ngàn đồng đóng góp vào Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ từ 20 đến 40 triệu đồng/căn nhà. Đến năm 2014, Chương trình đã nâng mức tiết kiệm lên 10 nghìn đồng thay vì 1 nghìn đồng như trước và mức hỗ trợ cũng được nâng lên 50 triệu đồng đối với mỗi căn nhà. Theo ông Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin: “Việc nâng mức tiết kiệm cũng như mức hỗ trợ lên cao hơn xuất phát từ tình hình thực tế. Chúng tôi nhận thấy hỗ trợ như thời điểm năm 2012 không còn phù hợp với hiện tại vì giá cả thị trường tăng, các hộ được hỗ trợ làm nhà phải bù thêm số tiền lớn mà với những gia đình có kinh tế rất khó khăn thì để lo được khoản tiền bù thêm này không phải dễ dàng. Chính vì vậy, nâng mức hỗ trợ lên vừa tạo thuận lợi cho người thụ hưởng, vừa thể hiện tinh thần tương thân tương ái của nhân dân trên địa bàn”.  

Có thể thấy, với phương châm mỗi người một hành động, qua việc tiết kiệm, Đảng bộ và nhân dân huyện Cư Kuin đã và đang làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mà kết quả được ghi nhận bằng những mái ấm khang trang, những đổi thay tích cực trong cuộc sống của các gia đình chính sách, hộ nghèo và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. 

Qua gần 5 năm hoạt động, đến nay, Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” ở huyện Cư Kuin đã tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ xây mới 20 căn nhà, sửa chữa 8 căn nhà, tặng 5 sổ tiết kiệm và một số hỗ trợ khác cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. 

Vy Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.