Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới phương thức sinh hoạt Hội để thu hút hội viên

09:02, 16/12/2016

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, xây dựng các mô hình mới là cách mà các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhằm thu hút hội viên dân tộc thiểu số, tôn giáo tham gia tổ chức Hội.

Buôn H’ring, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) có 332 hộ, 1.998 khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Xê Đăng. Trong tổng số 345 phụ nữ của buôn có 256 hội viên sinh hoạt ở các chi hội.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nhằm thu hút, tập hợp phụ nữ vào sinh hoạt, cán bộ Hội thường xuyên bám địa bàn, trực tiếp xuống tận nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tham dự sinh hoạt, giúp cho chị em thấy được những lợi ích khi tham gia vào tổ chức Hội. Trong những buổi sinh hoạt định kỳ, Chi hội phối hợp truyền thông kiến thức pháp luật, vận động gia đình hội viên phụ nữ ký cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan.

Ngoài ra, Hội còn thành lập CLB “5 không 3 sạch gắn với không tin, không nghe theo tà đạo” có nhiều nội dung, hoạt động phong phú thu hút 153 thành viên tham gia. Tính riêng năm 2014, CLB đã vận động được gần 100 thành viên đào hố xử lý rác và xây dựng công trình vệ sinh, góp phần giữ vệ sinh môi trường.

Cán bộ  Hội Phụ nữ  xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) tuyên truyền,  vận động  gia đình hội viên  phụ nữ  ký cam kết không vi phạm pháp luật
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) tuyên truyền, vận động gia đình hội viên phụ nữ ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Với phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, để phát huy hiệu quả thu hút tập hợp phụ nữ tôn giáo tham gia tổ chức Hội, Hội Phụ nữ phường đã đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, rà soát và lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch giúp đỡ. Thông qua tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các loại hình như tổ, nhóm góp vốn quay vòng, Hội đã huy động được hơn 6 tỷ đồng cho hơn 400 chị em khó khăn vay phát triển kinh tế. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, hội đã giúp 105 hộ thoát nghèo, trong đó có 41 hộ do phụ nữ làm chủ.

Hầu hết người dân trong phường theo đạo Thiên chúa nên Hội Phụ nữ phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành hiền mẫu của Giáo xứ Vinh Quang trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn; tổ chức các buổi cắm trại, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với chị em Giáo xứ khác để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Huế (Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 4) tâm sự: “Trong các buổi sinh hoạt định kỳ tại chi hội, các chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các cuộc vận động, chương trình của Hội được lồng ghép hài hòa qua hình thức tranh luận, thuyết trình, các vở kịch do chính chị em dàn dựng và biểu diễn. Điều này giúp hội viên cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia sinh hoạt”.

Từ những việc làm thiết thực đó, chị em phụ nữ phường Bình Tân ngày càng tích cực tham gia hoạt động Hội. Nếu như năm 2010, Hội có 667 hội viên thì đến nay đã tăng lên 1.429 hội viên, chiếm 81,6% tổng số phụ nữ toàn phường.

Những năm qua, để thực hiện hiệu quả việc thu hút, tập hợp phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo tham gia tổ chức Hội, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với các ban, ngành của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên vùng tôn giáo xây dựng cuộc sống "tốt đời, đẹp đạo"; duy trì và nhân rộng các mô hình kết nghĩa giữa thôn, buôn và các hộ gia đình người Kinh với hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số tạo mối quan hệ mật thiết, đoàn kết, gắn bó trong quan hệ cộng đồng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Các cấp Hội đã tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng trong hội viên, phụ nữ, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 5 năm (2011-2016), các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát huy nội lực của hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ có đạo trong công tác xóa đói giảm nghèo, phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm, triển khai hiệu quả phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Qua đó nhiều chị em đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực lao động sản xuất và vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.