Multimedia Đọc Báo in

Khi lòng dân đồng thuận

16:13, 09/11/2016

Thời gian vừa qua, bên cạnh các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện Cư Kuin đã chú trọng việc huy động sức dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Những con đường liên thôn được đổ bê tông rộng rãi, sạch đẹp trải dài dọc theo các khu dân cư, những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đua nhau mọc lên..., và hơn cả là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân – đó là những chuyển biến tích cực từ quá trình xây dựng NTM ở xã Hòa Hiệp.

Người dân thôn Kim Châu, xã Đray Bhăng (huyện Cư Kuin) làm đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn Kim Châu, xã Đray Bhăng (huyện Cư Kuin) làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Hòa Hiệp đã đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia góp ý, bàn bạc, thực hiện và giám sát các hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi... Từ nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Hòa Hiệp đã cứng hóa 100% đường liên xã, trục xã, 70% đường liên thôn, buôn và đường nội thôn buôn. Đến nay Hòa Hiệp đã hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng NTM quan trọng như: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục, môi trường, an ninh trật tự, bưu điện, hộ nghèo... Phấn đấu đến hết năm 2016 Hòa Hiệp là xã đầu tiên của huyện về đích xây dựng NMT.

 

Để thực hiện NTM đạt hiệu quả, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của Đảng bộ và chính quyền địa phương thì động lực quan trọng không thể thiếu là phát huy được sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân. Một khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, có sự nhất trí cao, tự nguyện tham gia sẽ tạo nên sức mạnh lớn, đưa chương trình xây dựng NTM đến thắng lợi…

 

 
Ông  Nguyễn Năng Chung , Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin

Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, ở một số thôn, buôn trên địa bàn huyện Cư Kuin, người dân đã tự nguyện đóng góp 100% kinh phí để làm đường giao thông nông thôn. Điển hình như thôn 11, xã Ea Ktur, người dân trong thôn đã chủ động đóng góp mỗi nhà từ 4-16 triệu đồng để mua vật liệu làm đường nội thôn. Ngoài ra các hộ dân còn góp công, hiến đất và ủng hộ thêm bằng tiền mặt từ 1 triệu đồng trở lên, cá biệt có hộ tự nguyện ủng hộ 200 triệu đồng cho thôn làm đường. Ông Trần Ngọc Thăng, người dân thôn 11, xã Ea Ktur chia sẻ: “Khi họp dân để lấy ý kiến làm đường nội thôn, người dân ai cũng nhất trí tán thành. Bản thân gia đình tôi, ngoài số tiền đóng góp theo quy định còn đóng góp ủng hộ thêm 9 triệu đồng. Bây giờ có đường mới phong quang, sạch đẹp, người dân trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi...”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng NMT, nên mặc dù không phải là xã điểm nhưng đến nay Ea Ktur cũng đã đạt được 14 tiêu chí xây dựng NTM.

Sức mạnh của sự đồng thuận

Không chỉ hai xã nói trên, mà các địa phương khác của huyện Cư Kuin cũng triển khai chương trình xây dựng NMT khá hiệu quả. Qua 5 năm thực hiện chương trình, người dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, tài sản trên đất, góp tiền và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Đường giao thông thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp do người dân đóng góp xây dựng.
Đường giao thông thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp do người dân đóng góp xây dựng.

Ông Nguyễn Năng Chung, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết: Trong những năm qua, huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy dân chủ cũng như vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo tham gia vào các hoạt động vận động quần chúng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công khai các khoản thu, chi nên người dân tự nguyện hiến đất làm đường và những công trình công cộng. Ông Chung dẫn chứng: Tổng nguồn vốn cho chương trình xây dựng NMT của huyện trong 5 năm (2011-2015) là gần 213,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 197,2 tỷ đồng. Riêng 9 tháng năm 2016 huyện Cư Kuin đã huy động được trên 10 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh việc huy động sức dân, huyện Cư Kuin cũng đã chú trọng việc lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn vốn đầu tư khác để xây dựng hạ tầng nông thôn, thực hiện đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự, từng bước nâng cao đời sống của người dân, giảm nghèo bền vững, góp phần làm thay đổi tích cực diện mạo nông nghiệp, nông thôn. Đến nay huyện Cư Kuin có 6 xã đạt từ 10-16 tiêu chí NTM, còn lại 2 xã đạt từ 6-9 tiêu chí.  

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.