Multimedia Đọc Báo in

Trắng tay vì lũ

12:36, 09/11/2016

Đến chiều ngày 8-11, mực nước trên sông Krông Ana (đoạn chảy qua huyện Krông Ana) đã rút, để lại những thiệt hại nặng nề về tài sản đối với người dân.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Lưu Văn Dũng ở thôn Quỳnh Ngọc 2, xã Ea Na (huyện Krông Ana). Nhà vắng hoe, gọi mãi không thấy ai trả lời. Tìm mãi mới thấy mẹ của anh là bà Trương Thị Mái đang thất thần đứng bên bờ sông, nhìn ra con nước đang chảy cuồn cuộn. Hỏi bà đang làm gì, bà bảo: “Đứng trông để không cho những người dân đánh cá ở ao nhà mình. Tiếc thì đứng vậy chứ chắc chẳng còn con cá nào nữa đâu...”. Theo hướng mắt bà Mái, nhìn mãi chẳng thấy ao cá đâu, chỉ thấy mênh mông nước. Bà Mái lại nghẹn ngào: “Cách bờ khoảng 10 m trước đây là ao cá rộng 4 ha của gia đình tôi, nhưng lũ mấy ngày qua đã nhấn chìm tất cả”. Ngoài cá, gia đình bà còn mất 4 ha lúa, 2 ha khoai lang, ước tổng thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. “Thằng Dũng nó xót của quá nên đi đâu rồi. Tội nghiệp, mấy năm rồi nuôi ít thì thành công. Năm nay vay mượn mấy trăm triệu về đầu tư chuẩn bị thu hoạch thì mất sạch. Dự định sau mùa cá này sẽ cưới vợ cho nó, nhưng giờ chẳng biết tính sao? Rồi tiền nợ không biết lấy đâu mà trả”, bà mếu máo.

Một vườn tiêu bị ngập úng tại xã Ea Na, huyện Krông Ana.
Một vườn tiêu bị ngập úng tại xã Ea Na, huyện Krông Ana.

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp đầu tư nuôi cá ở xã Ea Na cũng chịu thiệt hại lớn trong trận lũ này. Ông Lê Trung Kiên, Giám đốc điều hành Công ty Thanh Nga cho biết, lũ đã cuốn phăng 4 ha ao cá nuôi đang chuẩn bị thu hoạch và làm chết 30 bè cá ước thiệt hại khoảng hơn 1.000 tấn cá, làm hư hại và cuốn trôi nhiều tài sản của trang trại. “Giờ đang cho công nhân vây lưới diện tích hồ nuôi để giữ cá, được con nào hay con nấy chứ biết làm sao. Trận lũ này tính sơ bộ đã “cuốn” mất của công ty hơn 50 tỷ đồng”, ông Kiên mệt mỏi nói. Kế bên trại cá của Công ty Thanh Nga, trại cá của Công Ty Nguyên Minh cũng bị cuốn trôi 65 lồng cá ước thiệt hại khoảng 400 tấn cá cùng với nhiều tài sản. 

So với các hộ nuôi cá, một số hộ trồng tiêu và cà phê ở trên địa bàn thiệt hại cũng không kém. Như anh Nguyễn Văn Sáu, ở thôn Quỳnh Ngọc 1 bị ngập 1.700 cây cà phê và 1.800 trụ tiêu (diện tích 2,5 ha), hiện anh đang phải dùng máy bơm để cứu cây trồng. Tuy nhiên, theo anh thì cây cà phê có thể cứu, còn cây tiêu ngâm nước mấy ngày qua chắc chắn sẽ bị thối rễ chết. “Khi thấy nước mấp mé rẫy tôi đã phải thuê máy múc đắp một bờ bao cao 1m, dài hơn 100 m để ngăn nước nhưng không ăn thua. Bao nhiêu vốn liếng đổ vào vườn tiêu giờ đi theo nước hết rồi”, anh Sáu buồn bã nói.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Ea Na Hoàng Quang Tía không giấu được nỗi buồn vì chính quyền xã đã huy động tối đa lực lượng để giúp đỡ bà con chạy lũ, nhưng lũ lên quá nhanh nên thiệt hại vẫn rất lớn. Theo thống kê sơ bộ, toàn xã bị ngập 18,7 ha ao cá, 34,6 ha lúa, 34,9 ha cà phê, 25,9 ha tiêu…

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Krông Ana, trận lũ vừa qua đã làm ngập 226 căn nhà, 576 ha cây trồng các loại, 74 ha ao cá; cuốn trôi 110 bè cá. UBND huyện đã hỗ trợ 40 thùng mì tôm, 100 bình nước uống cho người dân ở những vùng bị cô lập và cắt cử lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp ở những khu vực lũ đã rút.

Vạn Tiếp - Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.