Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo ở Cư Kuin

10:06, 26/07/2016
Những năm qua, huyện Cư Kuin đã triển khai hiệu quả công tác dân vận gắn với việc đẩy mạnh nhiều mô hình, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo sức lan tỏa rộng khắp, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Năm 2014, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Hiệp đã triển khai thí điểm mô hình “3 an toàn” (an toàn về con người, an toàn về tài sản và địa bàn an toàn) tại thôn Kim Phát, đem lại những hiệu quả thiết thực, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Mô hình này được triển khai tại tất cả các cụm dân cư xóm của thôn với 26 tổ an ninh tự quản, có 403 thành viên gồm công an viên thôn, chức sắc, chức việc tôn giáo của thôn và những người có uy tín trong cộng đồng. Các tổ an ninh xóm đã thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, vận động người dân tích cực bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Từ khi triển khai mô hình “3 an toàn” trong thôn không còn xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, an ninh trật tự luôn được bảo đảm, đặc biệt là thôn không có tệ nạn xã hội. Ông Lê Văn Hiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Hiệp cho biết, ngoài mô hình 3 an toàn thì UBMTTQ xã cũng triển khai hiệu quả phong trào Toàn dân phòng chống tội phạm bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tổ nòng cốt ở tất cả 8 thôn, buôn. Nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đều giữ ổn định, không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Xã Hòa Hiệp đã được UBND tỉnh đã tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn năm 2011-2015. Vừa qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng tặng Bằng khen cho xã vì thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền người dân tham gia bầu cử.
 
Nhiều năm qua, xã Ea Tiêu cũng đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, áp dụng hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” qua đó phát huy được tinh thần đoàn kết, trong dân để cùng nhau xây dựng NTM. Ông Hồ Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho hay, kinh nghiệm của xã trong xây dựng NTM là lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động người dân thông qua các cuộc họp thôn, buôn và phối hợp với những người có uy tín trong cộng đồng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp hàng nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng để làm mới nhựa hóa được 10,3 km đường liên xã, trên 34 km đường liên thôn, bê tông hóa 16,6 km đường ngõ xóm và cứng hóa 3 km đường nội đồng; xây dựng hệ thống điện đường theo mô hình “Thắp sáng đường quê”; các công trình trường học được đầu tư xây dựng kiên cố; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư đồng bộ, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp... Đến nay, xã đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM.
 
Công tác dân vận cũng được các hội, đoàn thể triển khai hiệu quả bằng nhiều mô hình “Dân vận khéo”, điển hình như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi thực hiện mô hình “Tuổi cao gương sáng” gương mẫu đi đầu trong vận động hội viên và gia đình thực hiện các tiêu chí NTM; Hội Phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”, giữ gìn vệ  sinh môi trường chung tay xây dựng NTM; Hội Nông dân làm tốt việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nâng cao đời sống gia đình hội viên nông dân; Đoàn thanh niên thực hiện “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”… Từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới, nâng cấp, tu sửa 170 tuyến, đoạn đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 317,2 km, kinh phí trên 220 tỷ đồng (trong đó, người dân đóng góp gần 51 tỷ đồng); xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 38 công trình thủy lợi với tổng kinh phí hơn 140 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cùng sự đóng góp hàng nghìn ngày công lao động của nhân dân. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, toàn huyện đã có 14.600 gia đình văn hóa, 54 thôn, buôn văn hóa, 80 cơ quan, đơn vị trường học đạt danh hiệu văn hóa… Hiện nay, huyện đã có 3 xã đạt 13 - 16 tiêu chí, 3 xã đạt 10 - 12 tiêu chí, 2 xã đạt 6 - 9 tiêu chí. Mục tiêu của huyện là phấn đấu đến năm 2020, có 6/8 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, riêng năm 2016, sẽ có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm Hòa Hiệp, Ea Tiêu và Ea Ktur.
 
Ông Hoàng Minh Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin nhận định: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện vững mạnh trong những năm qua. Cũng theo ông Hải, để phong trào “Dân vận khéo” ngày càng hiệu quả và đi chiều sâu, Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, hội, đoàn thể phát huy tính sáng tạo, dựa vào cộng đồng để đẩy mạnh các phong trào thi đua. Lấy cán bộ, đảng viên, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư làm hạt nhân để kết hợp phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua khác, làm cho phong trào thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng địa phương ổn định, phát triển nhanh, bền vững.
 
Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc