Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người có công

08:56, 01/06/2016

Thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với các đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1945 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, thời gian qua tỉnh Đắk Lắk đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của đối tượng thụ hưởng.

Xác định đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định, UBND tỉnh đã họp, kiện toàn Ban chỉ đạo 24 của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các địa phương củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và Hội đồng chính sách các xã, phường. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã khẩn trương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về quy trình, xét duyệt, thẩm định hồ sơ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp liên quan đến nhiệm vụ giải quyết. Kết quả đã tổ chức tập huấn 1 lớp ở cấp tỉnh, 15 lớp ở cấp huyện cho trên 1.200 người. Với những kiến thức đã được tập huấn, cùng những văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết của cấp trên, đội ngũ cán bộ trên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình chu đáo cho các đối tượng. Bên cạnh đó để bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách thuộc diện Quyết định 62 được thụ hưởng quyền lợi, Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, hệ thống truyền thanh của xã phường, tại các cuộc họp thôn, buôn, xóm hoặc niêm yết Quyết định 62 tại trụ sở làm việc.., nhằm thông tin kịp thời, rộng rãi đến các đối tượng, nhất là những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không để xảy ra trường hợp sót đối tượng…

Cán bộ Ban Chính sách (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cho đối tượng có công.
Cán bộ Ban Chính sách (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cho đối tượng có công.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, như: địa bàn rộng, nhiều đối tượng đã làm thất lạc hồ sơ; một số đối tượng có giấy tờ nhưng không thể hiện rõ thời gian, đơn vị tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam hay giúp bạn Lào… nên vấn đề xác minh, thẩm định hồ sơ mất nhiều thời gian, công sức. Song với quyết tâm chính trị cao nhất, Ban chỉ đạo 24 chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát đối tượng trên địa bàn cũng như tiến hành tiếp nhận, thẩm định hồ sơ. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, hướng dẫn việc kê khai, thẩm định hồ sơ cho các đối tượng. Ngoài ra Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chính sách tăng cường cán bộ xuống địa bàn, trao đổi với cán bộ chính sách các địa phương về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thụ lý hồ sơ để kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh, giải thích cho đối tượng hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách, điều kiện thụ hưởng. Bên cạnh đó để tăng cường vai trò giám sát của nhân dân, các địa phương còn niêm yết công khai danh sách những đối tượng được hưởng tại các điểm công cộng cũng như thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường nhằm kịp thời phát hiện, loại những trường hợp không đúng đối tượng hoặc trùng hưởng chế độ. Nhờ vậy công tác tiếp nhận, phân loại, thẩm định hồ sơ và tổ chức xét duyệt, giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, kịp thời, chính xác. Kết quả sau hơn 4 năm nỗ lực, tích cực triển khai, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 6.970 đối tượng được hưởng trợ cấp với số tiền trên 27 tỷ đồng.

Có thể nói những kết quả trong việc thực hiện Quyết định 62 trên địa bàn tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và đối tượng chính sách vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình ở địa phương và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.