Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục tập trung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá

10:42, 31/05/2016

Sau 3 năm triển khai Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc được nâng lên; nhiều cơ quan hành chính thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc; cán bộ của các địa phương, đơn vị tham gia hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực...

Đắk Lắk là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ người hút thuốc lá cao. Chính vì vậy, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tập trung tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá; duy trì kết quả xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn. Cùng với đó, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh cũng đã thực hiện hiệu quả công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá cho các đối tượng nghiện thuốc có mong muốn cai nghiện thông qua việc xây dựng các phòng tư vấn sức khỏe tại các trạm y tế, trung tâm y tế.

Nhân viên Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho người dân huyện Cư Kuin.
Nhân viên Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho người dân huyện Cư Kuin.

Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, nhận thức của người dân, công nhân viên chức lao động ở các đơn vị, địa phương đã có những chuyển biến đáng kể. Điển hình như tại huyện Cư Kuin, phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc do Liên đoàn lao động huyện phát động đã được các tổ chức công đoàn và đông đảo công nhân viên chức lao động tích cực hưởng ứng. Chẳng hạn tại các cơ sở y tế trên địa bàn, để xây dựng môi trường không khói thuốc, Công đoàn các đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ công nhân viên chức lao động của đơn vị và người bệnh về tác hại của hút thuốc lá; treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại, phòng làm việc, phòng bệnh nhân; đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Kết quả đạt được là hầu hết cán bộ, nhân viên y tế đã từ bỏ thuốc lá, một số người chưa bỏ được cũng tuân thủ việc hút thuốc ở những nơi quy định; người bệnh và thân nhân cũng chấp hành tốt việc không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Anh Nguyễn Tiến Nam, cán bộ của Trung tâm y tế huyện Cư Kuin cho biết: “Bản thân tôi không hút thuốc lá vì thấy thực sự nó không có lợi cho sức khỏe. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, tôi thường xuyên vận động đoàn viên nam giảm hút thuốc lá, tiến tới từ bỏ thuốc lá hoàn toàn. Trên thực tế, chúng tôi là những người làm trong ngành Y, nếu gương mẫu trong việc không hút thuốc lá thì việc vận động mọi người, nhất là người bệnh nghe và làm theo cũng sẽ dễ dàng hơn”. Còn ông Đỗ Trứ Doanh, ở thôn Mới, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin thì cho rằng: “Tôi hút thuốc lá từ nhiều năm nay rồi và nó đã trở thành một thói quen nên rất khó từ bỏ nó. Thế nhưng, sau khi được nghe các nhân viên y tế tư vấn về những tác hại của việc hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh khi hít phải khói thuốc, tôi sẽ cố gắng giảm dần lượng thuốc hút mỗi ngày và từ bỏ việc hút thuốc. Đồng thời, tôi cũng sẽ vận động anh em, bạn bè cùng từ bỏ thuốc lá”.

Có thể nói, việc cán bộ công chức và người dân trên địa bàn từng bước thay đổi nhận thức trong phòng chống tác hại của thuốc lá cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền sâu rộng về lĩnh vực này. Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, cho rằng: “Tuyên truyền được xem là khâu quan trọng nhất để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá sớm đi vào cuộc sống. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về tác hại khói thuốc lá cho mọi người. Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kiến thức phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ tham gia hoạt động này trên địa bàn tỉnh và tiếp tục duy trì mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc… từ đó, tạo bước đột phá trong toàn xã hội về thực hiện các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá”. 

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.