Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

09:31, 21/06/2016
Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Buôn Hồ hiện có trên 1.800 hội viên. Từ năm 2009, Hội CCB thị xã đã phát động phong trào xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội tặng CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với mức đóng góp 20.000 đồng/hội viên/năm. Phong trào này đã được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Với mức hỗ trợ xây mới 30 triệu đồng/CCB, hỗ trợ sửa nhà 15 triệu đồng/CCB, hoạt động tình nghĩa này giúp nhiều hội viên CCB an cư lạc nghiệp, vươn lên vượt khó, đồng thời góp phần tích cực hoàn thiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Đã bước qua cái tuổi thất thập cổ lai hy, vợ chồng CCB Lê Văn Kiếm, Nguyễn Thị A (thôn Bình Hòa, xã Bình Thuận) không nghĩ rằng ước mơ có được ngôi nhà xây kiên cố lại có ngày trở thành hiện thực. Sau khi xuất ngũ, vợ chồng ông Kiếm chọn mảnh đất Bình Thuận (TX.Buôn Hồ) làm quê hương thứ hai từ năm 1985.  Tuy nhiên do sức khỏe yếu, không có khả năng lao động nên cái đói, cái nghèo cứ mãi đeo bám gia đình ông bà. Bốn người con lần lượt có gia đình riêng, cuộc sống cũng chật vật nên không giúp được nhiều cho ông bà. Đã nhiều năm nay, vợ chồng ông Kiếm phải sống trong căn nhà nhỏ, dột nát, phụ thuộc vào tiền trợ cấp người cao tuổi ít ỏi 180.000 đồng/người/tháng. Thấu hiểu những gian khổ, vất vả của ông bà, năm 2013, từ nguồn quỹ đóng góp của hội viên, Hội CCB TX.Buôn Hồ đã hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội tặng gia đình ông Kiếm. Trong căn nhà mới rộng rãi, kiên cố, bà Nguyễn Thị A xúc động: “Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà, mỗi khi lễ tết các cấp hội cũng thường xuyên đến thăm hỏi động viên, vợ chồng chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng của đồng đội”.
Đại diện Hội CCB TX. Buôn Hồ (bên phải) đến thăm hỏi gia đình CCB Lê Văn Kiếm.
Đại diện Hội CCB TX. Buôn Hồ (bên phải) đến thăm hỏi gia đình CCB Lê Văn Kiếm.
 
CCB Dương Ngọc Linh (tổ dân phố 12, phường An Bình) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Đã từng là người lính kiên cường nơi chiến tuyến, chiến thắng mọi gian khổ, đau thương nhưng khi trở về đời thường ông Linh phải “đầu hàng” những cơn đau triền miên từ di chứng của chiến tranh, số ngày ông sống trong bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Đất sản xuất ít, con đông nên cuộc sống của gia đình ông bà mãi quẩn quanh trong đói nghèo, bệnh tật; cả gia đình 6 người sinh sống trong ngôi nhà gỗ ọp ẹp. Năm 2014, niềm vui đã đến với gia đình ông bà khi ngôi nhà cấp 4 khang trang đã được hoàn thành với sự đóng góp, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của những đồng chí, đồng đội. Bà Ngọc, vợ ông Linh chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình con đông, chồng đau yếu quanh năm, lo chạy ăn qua ngày đã khó lại phải lo tiền viện phí thì tiền đâu xây nhà. May mắn là được sự quan tâm hỗ trợ của đồng đội, vợ chồng tôi đã có chỗ che mưa che nắng, an tâm lúc tuổi già”. 
 
Cùng với việc thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ nhà ở cho hội viên, Hội CCB TX.Buôn Hồ còn có nhiều hoạt động thiết thực như: tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ hàng tỷ đồng; gây quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo với số tiền 2,2 tỷ đồng cho 176 hội viên  vay… Từ năm 2010 đến nay, Hội đã xây dựng được 9 nhà Nghĩa tình đồng đội; xóa được 45 ngôi nhà tạm; xây dựng 37 ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho hội viên từ các nguồn hỗ trợ khác... với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hội viên CCB nghèo trên địa bàn thị xã từ 8,9% (năm 2010) xuống còn 2,25% (năm 2016).
 
Ninh Trang
 

Ý kiến bạn đọc