Multimedia Đọc Báo in

Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" chắp cánh những ước mơ

08:06, 18/06/2016

Trong năm học 2015 – 2016, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” hỗ trợ cho thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn chưa có nơi ở ổn định.

Đối tượng được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” là đội viên, thiếu nhi nghèo vượt khó vươn lên học giỏi, có thành tích nổi bật trong học tập và công tác Đội, gia đình không có nơi ở ổn định hoặc nhà ở dột nát, xuống cấp, không bảo đảm điều kiện để sinh hoạt, học tập. Đến nay, 15 huyện, thị, thành phố đã đồng loạt triển khai và xây dựng được 20 căn nhà, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch 15 nhà đặt ra từ đầu năm học. Mỗi ngôi nhà có giá trị xây dựng từ 50 triệu đồng trở lên, tùy theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương có thể chọn lựa mức tiền, đóng góp xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho phù hợp.

Hội đồng Đội huyện Cư M’gar bàn giao nhà “Khăn quàng đỏ” tặng đội viên khó khăn.
Hội đồng Đội huyện Cư M’gar bàn giao nhà “Khăn quàng đỏ” tặng đội viên khó khăn.

Từ sự hỗ trợ này, nhiều đội viên, thiếu nhi nghèo đã được tiếp sức để tiếp tục phấn đấu vươn lên. Có một ngôi nhà mới là điều mà gia đình em H’Đeh Măh, đội viên liên đội Lê Văn Tám (xã Ia J’lơi, huyện Ea Súp) chưa bao giờ dám nghĩ tới. Cả nhà H’Đeh sống chen chúc trong một túp lều nhỏ hơn chục mét vuông, bao bằng những tấm bạt tạm bợ quanh năm nắng dột mưa lùa. Nhà H’Đeh có ba chị em, cha mẹ làm thuê không đủ ăn, các em cũng phải theo cha mẹ kiếm bữa ăn hằng ngày. Khó khăn là vậy nhưng chị em H’Đeh vẫn ngày ngày cắp sách tới trường học chữ. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình H’Đeh, Hội đồng Đội huyện đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ và huy động kinh phí từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” để xây tặng gia đình H’Đeh ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”. Căn nhà không lớn, diện tích hơn 45 m2 với kinh phí 57 triệu đồng song đã giúp gia đình H’Đeh có được chỗ ở và nơi học tập khang trang hơn. Em H’Niếp Ayun (liên đội Phan Chu Trinh, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. H’Niếp Ayun là con thứ hai trong gia đình có sáu anh chị em song chỉ có 4 người được tiếp tục đi học, còn lại phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ. Gia đình làm thuê hằng ngày mà vẫn không đủ sống. Đã thiếu ăn, lại không có chỗ ở, anh chị em H’Niếp phải ở nhờ nhà ông bà. Tuy vậy, bản thân H’Niếp luôn cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để đến trường theo đuổi cái chữ. Vì thế, ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” thật sự là món quà mơ ước dành cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn như gia đình H’Niếp.

Huyện Đoàn Cư M’gar cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc xã hội hóa vận động nguồn kinh phí xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”. Chị Lê Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Cư M’gar cho biết, nhờ sự chung tay của cộng đồng xã hội, Hội đồng Đội huyện đã xây dựng  được 4 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” tặng đội viên nghèo, trung bình mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng, ngoài ra còn có nguồn kinh phí đối ứng của gia đình, người thân để công trình có quy mô về diện tích cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của từng gia đình.

Có thể nói, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Tiết kiệm” được Hội đồng Đội tỉnh phát động và sử dụng trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” đã góp phần giúp các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn có nơi nương tựa, vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Kpă Y khoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.