Multimedia Đọc Báo in

Làm truyền thanh... ở chợ

09:58, 21/06/2016
Có lẽ khu chợ ấy không giống như nhiều khu chợ khác trong tỉnh, ở đây có “đầu tư” hẳn 4 cụm loa truyền thanh ở 4 góc chợ, có người cần mẫn tự viết, dàn dựng, “tiếp sóng” các chương trình để kịp thời mang thông tin “kết nối” giữa Đảng, chính quyền với bà con tiểu thương ở địa phương…
 
Hơn 5 năm qua, chiếc tăng âm, loa, míc gắn bó với ông Nguyễn Ngọc Anh (sinh năm 1954) Trưởng Ban quản lý chợ Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar như một người bạn đồng hành không thể tách rời. Đã trở thành nét riêng ở chợ, từ ngày được thành lập đến nay, cứ đều đặn 6 giờ sáng, người đến chợ lại nghe vang lên giọng đọc quen thuộc của ông. Và buổi tối lúc 7 giờ, cũng giọng đọc ấy trên hệ thống loa phát thanh của chợ lại vang lên. Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương quầy thịt ở chợ chia sẻ, nghe riết thành quen, ngày nào không nghe thấy giọng đọc đó thì cứ như chợ thiếu vắng đi thứ gì…
 
Năm 2009, chợ Cuôr Đăng được thành lập, những người trong Ban quản lý như ông Anh ngồi lại họp bàn và quyết định trích ra 10 triệu đồng để đầu tư hệ thống loa,  đài, giao cho ông Anh cùng một người nữa thay nhau đảm trách. Ông nói vui: “Chợ đông đúc, ồn ào, nói ở chợ là phải nói qua loa thì người nghe mới thấm”. 
Ông Nguyễn Ngọc Anh trong một buổi đọc tin tức trên hệ thống loa truyền thanh.
Ông Nguyễn Ngọc Anh trong một buổi đọc tin tức trên hệ thống loa truyền thanh.
“Làm truyền thanh” ở chợ nhưng nội dung tuyên truyền trên loa ở đây cũng phong phú, thiết thực không kém, từ việc tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm; đôn đốc, nhắc nhở bà con tiểu thương nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, giữ gìn vệ sinh môi trường, nộp thuế đúng thời hạn, khuyến khích người đến chợ sử dụng cân đối chứng, đề cao cảnh giác với kẻ gian trà trộn móc túi...  Ngoài việc tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, ông còn tự tìm tòi, sưu tầm hoặc ngồi viết các tin, bài kêu gọi tiểu thương thay đổi thói quen bán hàng, nói không với hành vi kinh doanh kinh kiểu chụp gật, “chặt, chém” giá, sắp xếp quầy hàng của mình đẹp mắt và tiện gọn hơn để làm hài lòng người tiêu dùng (NTD). Đặc biệt, vào những thời điểm thị trường có nhiều biến động về an toàn thực phẩm như thông tin về chất tạo nạc trong thịt, hàng hóa Trung Quốc độc hại, trái cây nhập ngoại không rõ nguồn gốc… thì ông lại lên kế hoạch chu đáo thông tin tuyên truyền kịp thời, rộng rãi cho bà con được biết. Nhờ vậy, loa truyền thanh ở chợ ít nhiều có những nét khác biệt, trong đó, có cả thông tin phản ánh liên quan trực tiếp đến tiểu thương và NTD nên thu hút sự chú ý của đông đảo bà con.
 
Tuy nhiên, theo ông Anh, dù hoạt động đều đặn hằng ngày nhưng thời lượng phát được ông điều chỉnh linh hoạt, không nhất thiết phải phát mỗi buổi một giờ mà nội dung được chọn lọc nhằm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn và tránh làm “cưỡng bức” người nghe khi đến chợ. Điều làm ông Anh hài lòng nhất từ khi hệ thống loa truyền thanh ở chợ ra đời có lẽ là từ sau sự cố cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở một số tỉnh miền Trung vừa qua. Ông chia  sẻ, NTD ở đây còn thiếu thông tin nên quay lưng, không dám sử dụng cá biển, tiểu thương thì lo lắng vì bán không được hàng. Do đó, ông càng phải ngày đêm sưu tầm thông tin và đẩy mạnh truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh để kịp thời thông tin đúng tình hình giúp người dân nhận biết và có ý thức trong tiêu dùng. Nhờ đó, người dân đã không e ngại khi sử dụng cá biển nữa, sức tiêu thụ đã trở lại như thường ngày.
 
Đều đặn bao nhiêu năm nay, hệ thống loa truyền thanh ở chợ Cuôr Đăng hoạt động khá hiệu quả, nhờ vậy, cách hành xử của tiểu thương cũng đã thay đổi nhiều, chợ sạch sẽ, lời ăn tiếng nói, thái độ mời chào của người bán cũng nhẹ nhàng hơn. Ông Anh nói vui, loa truyền thanh ở chợ có mục “người tốt việc tốt” nhưng cũng có cả mục “người chưa  tốt, việc còn rề rà”.  Khi Ban quản lý hoặc tổ vệ sinh phát hiện tiểu thương nào vứt rác bừa bãi xuống nền đất, thắp nhang hay đốt phong long dễ gây nguy cơ cháy nổ hoặc ra về không tắt công tắc điện, quạt tại quầy, sạp thì sẽ  bị nhắc nhở đến lần thứ 3 vẫn vi phạm sẽ lập biên bản xử lý và nêu rõ tên trên loa để chấn chỉnh. Về vấn đề này, một tiểu thương quầy hàng khô ở chợ cũng chia sẻ, “Ban quản lý nhắc nhở phòng cháy chữa cháy liên tục trên loa nên chúng tôi cũng nghiêm chỉnh chấp hành, nếu không sẽ bị nêu tên trên loa…”. Dường như, cái điều “thấm” mà ông Anh nói từ khi quyết định đầu tư hệ thống phát truyền thanh ở chợ “đã rõ” và đang phát huy tác dụng tích cực.
 
Đỗ Lan
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.