Multimedia Đọc Báo in

Học kỳ trong quân đội: Cơ hội rèn luyện và trưởng thành

11:10, 28/06/2016

Là hoạt động trải nghiệm thực tế đầy ý nghĩa, Học kỳ trong quân đội (SIA) đã trở thành lựa chọn của nhiều thanh, thiếu nhi mỗi dịp hè về để hoàn thiện kỹ năng sống, tự tin và sống có ích cho gia đình và xã hội.

Diễn ra trong 2 tuần với các bài học về kỷ luật, tác phong, kỹ năng chiến đấu cùng những trải nghiệm thực tế, Học kỳ trong quân đội năm 2016 đã giúp 230 “chiến sĩ nhí” trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động; biết yêu thương, sống có trách nhiệm để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Chiến sĩ nhí Phan Nguyễn Quỳnh Như chia sẻ: "Với em, môi trường sinh hoạt trong quân ngũ quả thực là điều vô cùng mới mẻ. Từ những bài học đó, em thấy mình trưởng thành lên rất nhiều. Nếu như lúc trước ở nhà việc nấu cơm, rửa bát còn xa lạ thì giờ đây, em đã ý thức được việc phải đi ngủ, thức dậy đúng giờ, biết gấp chăn màn, giặt quần áo, phơi, cất đúng nơi quy định…

Với chiến sĩ Nguyễn Hoàng Sỹ Dương thì có lẽ điều vui nhất trong học kỳ là được tìm hiểu một số loại vũ khí chiến đấu và hành quân xuyên rừng. Dương hào hứng kể: “Em và các bạn cùng vượt qua nhiều thử thách gian nan mà từ trước đến giờ chưa từng gặp. Những giờ hành quân tuy vất vả, nhưng ai cũng thấy vui, chúng em thấy mình như một chiến sĩ thực thụ”. Ở ngôi nhà mới, các anh chị điều phối viên và cán bộ khung là những người gắn bó trực tiếp với các em trong suốt hành trình. Trung đội trưởng trung đội 2 SIA Nguyễn Hữu Nam cho biết: "Chúng tôi xác định người cán bộ tiểu đội phải luôn kề vai sát cánh với các em, luôn lắng nghe tâm sự và cùng chia sẻ những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu với các chiến sĩ nhí; đồng thời tận tình hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất để giúp các em quen dần với sinh hoạt của đơn vị, không còn cảm giác xa lạ mà coi đơn vị như là ngôi nhà thứ hai của mình".

Chiến sĩ SIA luyện tập các thế võ tay không.
Chiến sĩ SIA luyện tập các thế võ tay không.

Bên cạnh các bài học về quân sự các em còn được tham gia các trò chơi vận động mang tính sáng tạo, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tạo sự gắn kết giữa các thành viên, giúp các chiến sĩ cảm nhận về tình đồng đội một cách sâu sắc nhất. Một điểm nhấn của Học kỳ trong quân đội có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của các “chiến sĩ nhí” đó là chương trình “Cho đời một chút ơn”. Một đêm tĩnh lặng bên đồng đội để suy ngẫm về cuộc sống thường nhật của chính mình là một trải nghiệm khó phai trong mỗi chiến sĩ SIA. Những chia sẻ rất gần gũi trong cuộc sống gia đình đã giúp các em hiểu và thương yêu bố mẹ hơn. Trong chương trình cũng đã lấy đi rất nhiều nước mắt và cũng để lại nhiều bài học cho các em.

Trải qua Học kỳ trong quân đội, những chiến sĩ nhí mới ngày nào còn quen với cuộc sống được nuông chiều thì bây giờ mọi sinh hoạt cá nhân các em đã tự làm một cách khá thuần thục. Nhiều phụ huynh hiểu hơn về con em mình, còn các em cũng cảm nhận sâu sắc sự quý giá của mái ấm gia đình mình đang có. Chị Hoàng Thị Thể, phụ huynh em Nguyễn Hoàng Sỹ Dương cho biết: “Vì được rèn luyện trong môi trường quân ngũ nên sau khi về nhà, cháu biết sinh hoạt có giờ giấc và chấp hành các quy định chung của tập thể. Và tôi thực sự cảm thấy yên tâm khi con mình đã tự tin, biết yêu thương và quan tâm tới người khác hơn trước. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều khóa học bổ ích như vậy để giúp các cháu tiến bộ và trưởng thành”.

Đây là năm thứ 7 Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh, số lượng hồ sơ đăng ký tham gia chương trình cũng không ngừng tăng lên qua từng năm. Nếu như năm trước, chương trình chỉ nhận được hồ sơ tham gia của các em ở TP. Buôn Ma Thuột thì năm nay đã nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh đến từ các huyện xa như Krông Pắc, Ea Kar hay M’Đrắk. Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết: “Ngoài việc tạo môi trường giáo dục, rèn luyện nhân cách toàn diện, rèn luyện tinh thần kỷ luật, kiên định, giúp các em vượt qua khó khăn và thử thách, tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống. Ban tổ chức khoá học mong muốn góp phần xây dựng một thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam tiên tiến, giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam, năng động sáng tạo và mạnh mẽ, vững vàng hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cống hiến hết mình cho quê hương đất nước”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc