Multimedia Đọc Báo in

Đoàn thanh niên xã Ea Trang: Nhiều hoạt động thiết thực thu hút thanh niên tham gia hoạt động Hội

07:51, 05/06/2016

Xã Ea Trang (huyện M’Đrắk) có 13 thôn, buôn; người dân tộc Êđê chiếm khoảng 85%; có 743 thanh niên, trong đó có 217 đoàn viên thanh niên thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội. Hầu hết đời sống của thanh niên dân tộc thiểu số trong xã còn gặp nhiều khó khăn, việc  tham gia các hoạt động đoàn thể còn chưa cao.

Để thu hút thanh niên dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt Hội, Đoàn thanh niên xã Ea Trang đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, trong đó trọng tâm là xây dựng các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Các cơ sở hội tổ chức và duy trì các buổi sinh hoạt định kỳ để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng cũng như những khó khăn của thanh niên từ đó bàn bạc và đưa ra giải pháp khắc phục. Thực tiễn cho thấy khó khăn lớn nhất của đoàn viên, thanh niên trong xã là thiếu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, Đoàn thanh niên xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để giúp hội viên vay vốn với số dư nợ 3,368 tỷ đồng. Trong đó, vay vốn hộ cận nghèo 450 triệu đồng, vốn hộ nghèo hơn 1,59 tỷ đồng, vốn học sinh sinh viên 17 triệu đồng, vốn hộ sản xuất vùng khó khăn 1,228 tỷ đồng… Đoàn xã còn phối hợp mở các lớp tập huấn chăm sóc ngô lai, lúa lai và cung cấp cây, con giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giúp thanh niên tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới để đầu tư nguồn vốn đúng hướng, hiệu quả.

Các hoạt động do Đoàn xã phát động đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đến nay, đã có 743 thanh niên tham gia sinh hoạt Hội. Một trong những chi đoàn làm tốt việc tập hợp thanh niên là Chi đoàn buôn M’Bơn B. Sau khi Đoàn xã thành lập được các mô hình cho vay vốn, các tổ đổi công thu hoạch mùa màng, giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều thanh niên buôn M'Bơn B đã tự nguyện tham gia các phong trào do Đoàn xã phát động. Đến nay, Chi đoàn buôn M’Bơn B đã kết nạp được 30 đoàn viên, tăng 25 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ.

Bên cạnh các hoạt động phát triển kinh tế, Đoàn thanh niên xã Ea Trang cũng gắn kết hội viên bằng các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Thông qua đó, đoàn viên, thanh niên xã đã tặng 30 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, 70 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã; tham gia chặt phá 0,1 ha cây mai dương và tu sửa được 200m đường giao thông nông thôn, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tập hợp đoàn viên thanh niên, đổi mới hoạt động của Đoàn xã Ea Trang vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức khi số lượng thanh niên đi làm ăn xa còn nhiều, ý thức tham gia sinh hoạt và chấp hành Điều lệ Đoàn của một số đoàn viên chưa cao, còn xem nhẹ. Vì vậy, để đổi mới thành công các nội dung, hoạt động, rất cần sự hỗ trợ, định hướng của Đoàn các cấp, của cấp ủy, chính quyền địa phương để kịp thời khắc phục những thiếu sót, giải quyết những khó khăn và phát huy những mặt mạnh; có như vậy công tác tập hợp, thu hút thanh niên trên địa bàn xã Ea Trang mới đạt được kết quả cao hơn nữa.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.