Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng người phụ nữ "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"

09:38, 08/03/2016

Đoàn kết, tập hợp chị em, nỗ lực xây dựng hình ảnh người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” là nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, phóng viên Báo Đắk Lắk có cuộc trao đổi với bà NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh xung quanh vấn đề này.

*Thưa bà, hiện nay số lượng hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh khá đông, nhưng nhiều chị em vẫn chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Vậy Hội đã làm gì để giúp phụ nữ DTTS  ngày càng năng động, tự tin hơn?

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 90.000 hội viên phụ nữ DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn. Phần lớn các chị chưa mạnh dạn, tự tin tham gia hoạt động xã hội cũng như các phong trào của Hội. Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và các cấp Hội triển khai nhiều chương trình, hoạt động để nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo “sân chơi” cho chị em thể hiện bản thân. Trước hết, Hội tập trung các nguồn vốn giúp chị em phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, có điều kiện tham gia hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, các cấp Hội triển khai chương trình hỗ trợ công trình vệ sinh, nước sạch cho hội viên ở các thôn, buôn khó khăn, lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để phụ nữ DTTS phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thêm tự tin, mạnh dạn. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống, hướng dẫn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật để chị em vận dụng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Một buổi sinh hoạt của hội viên phụ nữ xã Ea Tam (huyện Krông Năng).
Một buổi sinh hoạt của hội viên phụ nữ xã Ea Tam (huyện Krông Năng).

* Vai trò của Hội đã được thể hiện như thế nào trong việc giúp hội viên  phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thưa bà? 

Hội LHPN tỉnh xác định “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phù hợp với từng địa phương, không dàn trải, cào bằng. Các cấp Hội chỉ đạo Hội cơ sở rà soát nắm chắc số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ tại địa phương, trên cơ sở đó phân tích nguyên nhân để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác vươn lên của hội viên, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội mạnh dạn ký ủy thác với các ngân hàng, triển khai nhiều chương trình, dự án cho chị em vay với tổng dư nợ trên 1.178 tỷ đồng, giúp 50.000 hội viên phát triển kinh tế; vận động 2.486 chi hội xây dựng quỹ tiết kiệm được trên 120 tỷ đồng cho hội viên vay lãi suất thấp. Ngoài ra, Hội Phụ nữ đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức dạy nghề cho 8.331 phụ nữ nông thôn, giới thiệu việc làm cho 3.013 chị; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ phụ nữ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế. Từ những hoạt động trên, trong 5 năm (2011-2015), Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 4.537 hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

* Để xây dựng người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo bà, phụ nữ cần phải làm gì?

Theo tôi, việc xây dựng người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” phù hợp với sự phát triển của xã hội cũng như nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay. Để làm được điều này, đòi hỏi người phụ nữ phải có ý thức học tập, nâng cao kiến thức, có trí tuệ để tự  khẳng định bản thân, đủ sức đương đầu với những khó khăn, thách thức. Trước sự phát triển đa dạng, đa chiều của xã hội, có mặt tích cực và tiêu cực, phụ nữ phải không ngừng phấn đấu vươn lên, mạnh dạn vượt qua những định kiến về giới, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình, xã hội, tích cực tham gia mọi hoạt động để nâng cao hiểu biết, tự tin thể hiện tiếng nói, khả năng của mình trong các vấn đề của xã hội. Một điều quan trọng nữa là mỗi chị em cần có tinh thần cầu tiến, khắc phục tính ích kỷ, hẹp hòi để ngày càng trưởng thành hơn, bao dung hơn, có quan điểm, chính kiến rõ ràng, sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mà xã hội tin tưởng giao cho chị em.

* Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, Hội LHPN tỉnh sẽ triển khai những hoạt động trọng tâm nào, thưa bà?

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 là dịp để phụ nữ ôn lại truyền thống và có quyền tự hào về những đóng góp của mình trong chặng đường vẻ vang đó cũng như có thêm động lực tiếp tục phấn đấu, vươn lên khẳng định mình. Dịp 8-3 năm nay gắn liền với nhiều sự kiện chính trị quan trọng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đại hội Phụ nữ các cấp, do vậy, Hội LHPN tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã chỉ đạo phát động đợt thi đua đặc biệt trong các cấp Hội với nhiều nội dung: tập trung xây dựng, kiện toàn tổ chức hội vững mạnh để tập hợp đông đảo chị em tham gia các chương trình thi đua yêu nước, thực hiện công trình 100 con bò sinh sản dành cho phụ nữ DTTS nghèo, tổ chức chương trình giao lưu với các phụ nữ hoàn lương, hòa nhập cộng đồng…

* Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.