Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ

09:22, 15/03/2016

Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình cụ thể là cách làm đang được Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững

Để triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đạt hiệu quả, thời gian qua, các cơ sở Hội đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đồng thời chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực chuyển đổi cơ cây trồng, vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương.

Không có công việc ổn định, thiếu vốn sản xuất nên gia đình chị Vũ Thị Quỳnh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Tham gia vào Chi hội phụ nữ tổ dân phố 2, chị Hồng được vay 10 triệu đồng từ quỹ nuôi heo đất tiết kiệm của chi hội. Bên cạnh đó, được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội Phụ nữ phường phối hợp tổ chức cũng đã cung cấp cho chị nhiều kiến thức về chăm sóc, phòng trị bệnh cho gà. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay, chị đã mở rộng mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình trên diện tích đất vườn gần 1 ha, mỗi năm cho thu nhập hơn 70 triệu đồng. Cũng như chị Quỳnh, gia đình chị Nguyễn Thị Hương, hội viên chi hội thôn Tân Tiến, xã Ea Na (huyện Krông Ana) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Với 5 sào đất cằn cỗi trồng hoa màu, thu nhập của hai vợ chồng chị không đủ nuôi 2 con ăn học, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Hội Phụ nữ xã đã tạo điều kiện để chị tham gia các lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi do Hội phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức; tạo điều kiện cho chị vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng cà phê. Nhờ chăm sóc tốt, sau 3 năm, chị đã trả hết nợ ngân hàng và tiếp tục vay thêm 10 triệu đồng từ quỹ của Hội để chăn nuôi heo. Với mô hình kinh tế tổng hợp này, mỗi năm trừ hết chi phí gia đình chị Hương thu nhập gần 100 triệu đồng.

Hội viên phụ nữ xã Ea Na (Krông Ana) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất.
Hội viên phụ nữ xã Ea Na (Krông Ana) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất.

Chị Lưu Thị Gấm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, ngoài việc tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn, thì Hội đã xây dựng nhiều mô hình liên kết do phụ nữ làm chủ và thành lập các tổ tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế ở từng chi hội. Đa số chị em được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo và thoát nghèo một cách bền vững”.

Sử dụng mọi nguồn lực

Để hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, 5 năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; phối hợp với các đoàn thể tại địa phương thực hiện tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tại các chi, tổ, hội phụ nữ thu hút hàng trăm nghìn lượt phụ nữ tham gia. Hội LHPN các cấp còn phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh – Xã hội, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật... tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, hội thảo. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu việc làm cho lao động nữ với mức lương bình quân từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tạo việc làm cho 7.470 chị, trong đó, 4.183 phụ nữ dân tộc thiểu số, 2.011 phụ nữ tôn giáo. Ngoài ra, các cấp Hội còn tranh thủ khai thác mọi nguồn vốn, giúp chị em phát triển sản xuất, kinh doanh sau học nghề. Tổng nguồn vốn các cấp Hội huy động từ năm 2010 đến nay hơn 1.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho 55.945 lượt hội viên phát triển kinh tế.

Có thể thấy, thông qua nhiều chương trình, hoạt động, các cấp Hội Phụ nữ đã cùng với các cấp, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nâng cao đời sống, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.