Multimedia Đọc Báo in

Làm theo gương Bác từ những việc nhỏ

11:32, 29/02/2016

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhiều hội viên cựu chiến binh (CCB) thực hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể.

Với nghị lực và bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, các cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn tỉnh đã không ngừng thi đua gương mẫu trên trận tuyến phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ở mỗi địa phương, tổ chức hội đều lựa chọn những tiêu chí phù hợp để vận động hội viên thực hiện, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Đó là cách làm của Hội CCB xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) trong việc nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế từ việc góp vốn của các hội viên. Với tổng số vốn huy động quỹ Nghĩa tình đồng đội gần 200 triệu đồng, nhiều hội viên đã được vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững. CCB Trần Văn Mua (thôn 15) đã vay 20 triệu đồng từ quỹ Nghĩa tình đồng đội của Chi hội thôn 15 để mua phân bón, đầu tư phát triển cây cà phê và chỉ 2 năm sau, kinh tế gia đình ông dần ổn định, vươn lên thoát khỏi diện hộ nghèo. Đến cuối năm 2015, Hội CCB xã Ea Kuêh chỉ còn 6 gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo trên tổng số hơn 200 hội viên. Có được kết quả này ngoài việc được vay vốn từ nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội, phải kể đến những tấm lòng nhân ái của các hội viên như CCB Y Téc Niê, Y Bơ Kbuôr, Y Djăk Ayun… đã hỗ trợ đồng đội vay vốn không tính lãi, tặng cây con giống, giúp phương tiện sản xuất và trao đổi kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kuêh phấn khởi nói: “Là xã vùng sâu, vùng xa nên đời sống của nhân dân cũng như hội viên Hội CCB còn nhiều khó khăn, vất vả, do đó, để việc học tập và làm theo Bác tạo sức lan tỏa sâu rộng, chúng tôi đã gắn nội dung trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, đổi mới phương thức lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng bền vững. Điều đáng mừng là 100% hội viên đều nhiệt tình hưởng ứng và tích cực thực hiện, đời sống được nâng lên. Trong năm 2016, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ những hội viên thuộc diện hộ nghèo tiếp tục vươn lên thoát nghèo”.
Đường nội thôn 12 (xã  Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) được bê tông hóa nhờ sự tuyên truyền vận động  của Chi hội CCB thôn.
Đường nội thôn 12 (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) được bê tông hóa nhờ sự tuyên truyền vận động của Chi hội CCB thôn.

Đối với Chi hội CCB thôn Hiệp Thành (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar), ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn được thể hiện qua việc đảm nhận chăm sóc đoạn đường tự quản với hàng cây xanh nhằm tạo không khí trong lành, thoáng mát. Được trực tiếp tham gia trồng và chăm sóc hàng cây xanh khiến mỗi người đều cảm thấy vui hơn bởi trong hoàn cảnh nào, họ vẫn có thể cống hiến cho xã hội, đó không chỉ là việc làm có ích cho địa phương mà hơn hết là phát huy tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe cho hội viên.

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, hội viên, những năm qua, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, thay đổi mô hình sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Đơn cử như trường hợp của hội viên Nguyễn Văn Ân (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột), trở về với cuộc sống đời thường với muôn vàn khó khăn, mang trong mình những vết thương do chiến tranh để lại, mất sức lao động với tỷ lệ thương tật trên 50%, nhưng ông không nản chí, đầu hàng số phận mà hằng ngày vẫn cần mẫn làm lụng lo cho hai người con bị di chứng chất độc da cam. Để tiết kiệm chi phí trong việc chăn nuôi heo, gà, ngày nào ông cũng đạp xe đến các quán cơm, hộ gia đình thu gom thức ăn thừa, ngoài ra còn đào ao thả cá nên cuộc sống gia đình cũng dần ổn định. Ý chí, nghị lực của ông đã khiến nhiều người cảm phục. Theo ông Ân, được tôi luyện qua những năm tháng đấu tranh gian khổ nên ở hoàn cảnh nào vẫn cố gắng sống thật tốt. Hay như với Chi hội CCB thôn 12 (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), phát huy tinh thần gương mẫu trong việc hiến đất, góp tiền và ngày công làm đường giao thông, thắp điện chiếu sáng khu vực công cộng, tiêu biểu như hội viên Đinh Quang Khưởng, Trương Đức Thọ, Phan Đức Cường…; đặc biệt là việc vận động, tuyên truyền bà con nhân dân chung tay, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển, giàu mạnh. Từ nhiều năm nay, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, trong đó, Hội đã xây dựng trên 100 mô hình “5 hội viên giàu, khá giúp 1 hội viên nghèo”, hội viên đóng góp hằng nghìn cây giống, ngày công lao động và tiền mặt… giúp các hội viên nghèo phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự lan tỏa ở từng cấp hội và đi vào ý thức của từng hội viên, góp phần giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của các CCB.

 Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.