Multimedia Đọc Báo in

Dân góp tiền thắp sáng Tỉnh lộ

08:10, 11/04/2015
Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, cùng với việc đóng góp tiền mặt, công lao động, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc… người dân các thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) còn đóng góp tiền mắc điện thắp sáng Tỉnh lộ 1 - đoạn qua 2 thôn, giúp bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc.

Trước đây, khi chưa có hệ thống điện đường, tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản diễn ra khá phức tạp. Trước thực trạng đó, cuối năm 2014, Chi bộ, Ban tự quản 2 thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 đã vận động nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là những hộ có nhà ở hai bên đường góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đoạn đường này. Theo đó, các hộ ở hai bên đường đóng góp 300.000 đồng/hộ; những hộ có hoàn cảnh khó khăn được miễn hoặc giảm số tiền đóng góp.

Người dân hai thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 tham gia thi công lắp đặt điện đường.
Người dân hai thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 tham gia thi công lắp đặt điện đường.

Chủ trương này đã được bà con nhiệt tình ủng hộ. Sau một thời gian ngắn triển khai đã có hơn 170 hộ tham gia đóng góp với số tiền hơn 50 triệu đồng để mua dây điện, bóng điện và các phụ kiện lắp đặt trên cột điện có sẵn dọc trục Tỉnh lộ. Ngoài ra, bà con còn mua thêm các trụ bê tông để lắp bóng điện tại những nơi không tận dụng được các cột điện có sẵn. Các hộ có tay nghề về điện đảm nhận việc thi công với sự hỗ trợ của nhiều hộ khác nên đã giảm đáng kể chi phí. Hệ thống điện chiếu sáng với tổng chiều dài hơn 2 km gồm 42 bóng điện đã được hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Bà con 2 thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 đón Tết trong không khí phấn khởi, vui tươi bởi đoạn Tỉnh lộ qua địa bàn không còn cảnh tối tăm như trước đây nữa. Mỗi đêm hệ thống đèn chiếu sáng từ 18 giờ 30 đến 5 giờ 30 sáng.

Trong công tác quản lý và vận hành hệ thống điện, Ban tự quản 2 thôn đã chia làm 5 tổ để dễ quản lý. Mỗi tổ quản lý, vận hành 7-8 bóng điện, các tổ trưởng có nhiệm vụ đóng bật hệ thống của tổ mình và thu tiền điện (mỗi hộ đóng từ 7.000 – 8.000 đồng /tháng). Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn Hòa Phú phấn khởi cho hay: “Hệ thống điện chiếu sáng đã giúp người dân thuận lợi trong sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn vào ban đêm. Tình hình an ninh trật tự đã ổn định hơn nhiều so với trước. Trong dịp Tết vừa qua, đoạn đường này không xảy ra vụ tai nạn nào. Bên cạnh đó, từ khi có điện chiếu sáng, phong trào đi bộ tập thể dục vào buổi sáng thu hút đông đảo bà con tham gia”. Ông Lê Kiên Cường, Bí thư Đảng ủy xã Ea Nuôl nhận xét: “Mô hình góp tiền xây dựng hệ thống điện đường của 2 thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 được Đảng ủy xã đánh giá cao và được biểu dương tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã gần đây; đồng thời được triển khai nhân rộng để các thôn, buôn khác cùng học tập làm theo”.

Được biết, phát huy những kết quả đã đạt được, người dân 2 thôn Hòa Phú và Hòa Nam 1 cũng đã thống nhất trong thời gian tới sẽ tiếp tục đóng góp tiền để lắp bóng điện ở các con đường nhánh đi vào thôn.                                                             

Quốc An 


Ý kiến bạn đọc