Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực về đích nông thôn mới

12:14, 04/08/2020
Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thị xã Buôn Hồ, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về xây dựng nông thôn mới, diện mạo các vùng quê trên địa bàn đã có nhiều đổi thay rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.
 
Diện mạo mới cho những vùng quê
 
Đổi thay rõ nhất có thể kể đến là những con đường đất đỏ bụi mù vào mùa khô và lầy lội vào mùa mưa trước đây nay đã được thay thế bằng những con đường bê tông rộng rãi, xanh – sạch – đẹp; là những công trình trường học, nhà văn hóa, chợ… được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân; là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm, thói quen sản xuất, chăn nuôi lạc hậu sang ứng dụng công nghệ cao để phát triển kinh tế; vệ sinh môi trường được cải thiện…
 
Đơn cử như ở xã Bình Thuận, dù xuất phát điểm chỉ đạt 3/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng với nỗ lực của chính quyền các cấp và người dân địa phương, năm 2018 đã được công nhận xã nông thôn mới, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Trong đó, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà văn hóa, trường học, chợ trung tâm xã thì hầu hết những con đường liên thôn, buôn, nội đồng đã được bê tông và cứng hóa, tạo điều kiện đi lại, giao thương thuận tiện cho người dân... Người dân địa phương đã biết lựa chọn cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và đầu tư phát triển chăn nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ước khoảng 38,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,98%.
 
Hay như ở xã Ea Blang, chương trình nông thôn mới thực sự là đòn bẩy giúp địa phương “thay da, đổi thịt”. Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu năm 2018, xã Ea Blang ngày càng hiện rõ diện mạo vùng nông thôn hiện đại. Điều này thể hiện qua những trục đường thôn, buôn được đầu tư xây dựng mới thuận lợi cho việc giao thương; hệ thống kênh mương được kiên cố hóa; cơ sở văn hóa, giáo dục khang trang; đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên… 
 
Hệ thống giao thông ở xã Bình Thuận đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống giao thông ở xã Bình Thuận đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Có được những kết quả này ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì phải kể đến sự chung sức, đồng lòng của người dân. Cụ thể, giai đoạn 2012 - 2017, người dân đã tham gia đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.
 
Ông Nguyễn Tú Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Ea Blang phấn khởi nói: “Bộ mặt nông thôn mới ở Ea Blang đổi thay không chỉ dừng lại ở hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mà điều quan trọng nữa là đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện và nâng cao. Từ đó, thay đổi nhận thức, tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, từng bước hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu".
 
Tập trung nguồn lực để sớm về đích
 
Ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã chia sẻ: “Quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng, phát huy được sức mạnh của cả xã hội. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo đã thống nhất các xã lựa chọn những tiêu chí mang tính đột phá mà đa số người dân thấy cần thì tập trung làm trước; khuyến khích triển khai những công việc từng thôn, xóm, từng hộ dân có thể tự làm được”.
 
Cùng với đó, địa phương đã tập trung cho nhiệm vụ phát triển sản xuất, cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất, chế biến và đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; quan tâm tới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao kỹ năng tay nghề; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh nông thôn... 
 
Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, giám sát của HĐND, chỉ đạo điều hành linh hoạt của UBND thị xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của nhân dân các dân tộc toàn thị xã, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở thị xã Buôn Hồ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, đã có 4/5 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (gồm Ea Blang, Cư Bao, Ea Siên và Bình Thuận), còn xã Ea Drông đạt 15/19 tiêu chí và đặt ra mục tiêu đạt 4 tiêu chí còn lại trong năm nay. Thị xã Buôn Hồ đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020. 
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.