Multimedia Đọc Báo in

Tỷ phú trang trại "đa canh, đa con"

09:05, 06/04/2018

Mạnh dạn đầu tư và không lùi bước trước thất bại, ông Trần Minh Phong (sinh năm 1961, ngụ tại thôn Ea Yú, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) từ hai bàn tay trắng đã vươn lên thành chủ trang trại thu nhập bạc tỷ mỗi năm, giúp đỡ việc làm cho hàng chục hộ nghèo tại địa bàn.

Năm 1989 ông  Phong từ Hà Tĩnh chuyển vào Đắk Lắk sinh sống và lập gia đình. Ban đầu  hai vợ chồng  làm việc tại Nông trường cao su Cư Kbô (huyện Krông Búk). Do kinh tế khó khăn không đủ để nuôi các con ăn học, năm 2003 vợ chồng ông quyết định nghỉ việc ở nông trường rồi chuyển đến thôn Ea Yú, xã Ea Sol (huyện Ea H’leo). Đây cũng là mốc đánh dấu sự thay đổi số phận của ông khi quyết định bán hết nhà, đất được 130 triệu đồng rồi mua 2 ha cà phê để lập nghiệp, trong năm đầu đã cho thu được 8 tấn. Từ đây ông bắt đầu tính toán kỹ lưỡng, mỗi năm tích lũy một ít chi phí đầu tư, thực hiện  phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đồng vốn trong tay ông không ngừng sinh sôi, gom được 2, 3 năm thì mua thêm rẫy. Năm 2016, ông Phong quyết định mua 8,6 ha cao su. Năm 2017, ông vay thêm ngân hàng 2 tỷ đồng để chuyển 2/3 diện tích cao su sang trồng cà phê và hồ tiêu, đồng thời trồng xen thêm cây bơ và sầu riêng.

Ông Trần Minh Phong chăm sóc vườn tiêu của gia đình.
Ông Trần Minh Phong chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình ông Phong có hơn 13 ha các loại cây trồng, trong đó có 5 ha cà phê và hồ tiêu cho thu hoạch thường xuyên từ 12 – 15 tấn/năm, diện tích còn lại chuẩn bị cho thu hoạch. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ông nuôi đàn dê gồm 15 con và hơn 30 con lợn rừng lai, mỗi năm cho thu hơn 50 triệu đồng. Riêng năm 2017, trang trại của ông đã cho lợi nhuận gần 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Phong còn vận động và trực tiếp giúp đỡ 300 triệu đồng cho 6 hộ nghèo đầu tư trồng cà phê, tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên. Ông cũng là một trong những điển hình của xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới khi đóng góp cho 2 xóm làm đường bê tông với số tiền 25 triệu đồng, cùng ngày công và phương tiện vận chuyển. Với nỗ lực và những đóng góp của mình, năm 2017, ông Phong vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.