Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

09:15, 17/11/2017

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Xuân hiện có 2.998 hội viên, sinh hoạt ở 32 chi hội, trong đó có 1.515 hội viên đóng vai trò nòng cốt, đạt tỷ lệ 50%.

Nhằm phát huy sức mạnh của các chi hội và hội viên trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội đã chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến các hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ chức lồng ghép nêu gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên đã tự nguyện tham gia hiến đất, góp sức người, sức của để xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của người dân.

Con đường đi vào thôn Xuân Hòa được bê tông hóa khang trang sạch đẹp.
Con đường đi vào thôn Xuân Hòa được bê tông hóa khang trang sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh (thôn Xuân Hòa) là một trong những gương điển hình hiến đất, chỉ tính riêng năm 2017 gia đình bà đã hiến 140 m2 đất ở khu vực trung tâm xã, đồng thời đập và xây lại hàng rào với kinh phí 50 triệu đồng. Không chỉ tự nguyện đóng góp, bản thân bà cũng là người đi đầu trong vận động bà con góp sức, góp của cho Chương trình xây dựng NTM. Chỉ tính riêng trong năm 2017, chi hội các thôn Xuân Lộc, Xuân Ninh, thôn 11 đã làm được 12 con đường liên thôn dài 2,6 km, người dân và hội viên đóng góp được 936 ngày công và 943 triệu đồng, hiến 11.000 m2 đất. Ngoài ra, Hội đã phối hợp với các hội viên của 3 thôn Xuân Trường, Xuân An, Xuân Thủy vận động người dân xây dựng tuyến đường liên thôn dài 720 m với tổng kinh phí 2 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng từ người dân 3 thôn là 450 triệu đồng.

 
"Mặc dù có thiệt hại cho gia đình, nhưng nếu là một người dân thì đây là trách nhiệm của mình với xã hội, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp" 
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh

Giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng NTM, do đó Hội đã tiến hành khảo sát hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, sau đó phân công và đăng ký giúp đỡ để thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn duy trì quản lý có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng tốt các nguồn vốn thông qua tổ chức Hội. Đến nay, tổng dư nợ vốn Ngân hàng Chính sách xã hội xã đạt hơn 9,8 tỷ đồng, cho 491 thành viên vay; duy trì phong trào tiết kiệm tại 100% chi hội, quản lý tốt vốn tín dụng tiết kiệm của hội viên phụ nữ.

Từ thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội phụ nữ Phú Xuân đã thành lập và duy trì được hơn 15 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Hội đã tiếp tục duy trì và nhân rộng hiệu quả các mô hình “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, CLB “Phụ nữ với an toàn giao thông”, mô hình “Phụ nữ giúp nhau ngày công”, “Phụ nữ tôn giáo”… để góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí NTM như văn hóa, an ninh trật tự...

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.