Multimedia Đọc Báo in

Khởi động thị trường lịch Tết 2018

10:10, 26/11/2017

Từ giữa tháng 10-2017, lịch Tết 2018 đã được một số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bày bán.

Lịch không chỉ đơn thuần là các thông tin ngày, tháng, năm mà còn được nhiều người xem như một ấn phẩm nghệ thuật để trang trí trong nhà trong suốt một năm. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, ngoài việc chú trọng đầu tư về chất lượng giấy in, việc thiết kế tranh ảnh, họa tiết trang trí bìa lịch cũng được các doanh nghiệp có thế mạnh về lịch như: Đại Nam, Đại Việt Á, Phương Nam… cải tiến nhiều trong mùa lịch tết năm nay. Điểm nhấn thường tập trung vào các chủ đề: đời sống văn hóa, thắng cảnh quê hương, đất nước con người Việt Nam, phúc - lộc - thọ, bonsai, thư pháp, phong thủy... Trong đó, tích hợp nhiều nội dung quan trọng về khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật, lịch sử địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn...

Nhiều nhà cung cấp như Bảo Long, Đại Vịêt Á… cho ra đời dòng lịch treo tường cao cấp được thiết kế khung gỗ, ép nhũ, đính đá cẩm thạch hoặc đồng hồ trang trí khá ấn tượng như: Hoa mai, phúc - lộc - thọ…, giá từ 380.000 đến 500.000 đồng/sản phẩm. Chị Phạm Thị Loan, chủ quầy sách trên đường Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột cho hay, lịch tết tung ra thị trường năm nay có nhiều mẫu mới lạ, mang đậm tính nhân văn và giá trị truyền thống với hai màu đỏ, vàng làm chủ đạo; có nhiều mức giá khác nhau để người mua lựa chọn. Đặc biệt, các mẫu lịch block cực đại như: Phú quý cát tường, phong thủy… nhận khá nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Lịch tết được bày bán tại nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột.
Lịch tết được bày bán tại nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột.

Theo khảo sát, mặc dù mẫu mã lịch có nhiều cải tiến, chất lượng giấy, in màu khá đẹp nhưng giá  bán ra vẫn giữ như mọi năm, chỉ ở mức từ vài chục (đối với lịch block) đến vài trăm ngàn/bộ - tùy chất liệu giấy. Cụ thể, lịch block có giá từ 21.000 đến trên 500.000 đồng/sản phẩm (khổ lớn); bìa lịch thì phổ biến ở mức giá từ 75.000-100.000 đồng; lịch để bàn từ 35.000-50.000 đồng. Xu hướng chung của mấy năm trở lại đây, người tiêu dùng chuyển sang dùng lịch block nhiều hơn, thay thế cho lịch treo tường. Do đó, loại lịch block được bày bán phổ biến hơn cả, với nhiều kích cỡ nhỏ (10x15 cm), cỡ trung, cực đại; siêu cực đại (lên đến 40cm x 60cm).

Chị Nguyễn Thị Thắm, nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột cho biết, trên mỗi block lịch đều được nhà xuất bản dán tem chống hàng giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng (tránh mua phải hàng giả) và doanh nghiệp làm ăn uy tín. Do đó, bên cạnh việc lựa chọn mẫu mã yêu thích, phía người tiêu dùng cũng nên có thói quen để ý đến tem, nhãn và tìm hiểu kỹ về thông tin này để không mua phải loại lịch kém chất lượng.

Theo các chủ cửa hàng, nhà sách, thời điểm này, lịch bán ra chủ yếu là các đơn đặt hàng từ các cơ quan, doanh nghiệp, một số người tiêu dùng cũng có đến xem và chọn mua. Theo thông lệ, từ đầu tháng 12, thị trường lịch tết mới rộ lên, sức mua sẽ tăng cao.

Dù đời sống có hiện đại, công nghệ phát triển đến đâu nhưng thói quen mua một cuốn lịch về treo trong nhà mỗi dịp tết đến xuân về đã trở thành thói quen của nhiều dân Việt. Do đó, mỗi một bộ lịch được xem như một ấn phẩm văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu, tăng thêm dư vị cho ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.