Multimedia Đọc Báo in

Ea Súp đẩy mạnh các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

09:15, 02/10/2017

“Thu nhập” được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Chính vì vậy, huyện Ea Súp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế nên trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Ea Súp đã chỉ đạo các xã khai thác tối đa những lợi thế của địa phương, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường công tác khuyến nông; tranh thủ nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Ông Lê Văn Thông, ở thôn 14 (xã Ya Tờ Mốt) cho biết, gia đình ông thuộc hộ nghèo, đời sống vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, năm 2015, ông được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Có được vốn, ông mạnh dạn chuyển đổi trồng rau màu ngắn ngày sang trồng cây ăn trái. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật nên 42 gốc nhãn và 350 gốc ổi giống Đài Loan trong vườn nhà ông luôn phát triển xanh tốt, cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Gia đình ông Thông đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Vườn cây ăn trái của gia đình ông Lê Văn Thông.
Vườn cây ăn trái của gia đình ông Lê Văn Thông.

Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, huyện Ea Súp còn hỗ trợ, khuyến khích nông dân chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ sang xây dựng các mô hình kinh tế trang trại quy mô lớn. Ông Nguyễn Bá Bân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 67 trang trại, trong đó có 31 trang trại chăn nuôi, 25 trang trại trồng trọt, 11 trang trại tổng hợp. Một số địa phương đã dần hình thành các vùng sản xuất tập trung, mang đặc trưng như: lúa lai, mía, vườn cây ăn trái… Nhờ chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân đã có chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 22 triệu đồng/năm, tăng gần 12 triệu đồng so với năm 2010.

Tuy nhiên, cũng theo ông Bân, Ea Súp hiện đang còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong việc thực hiện tiêu chí số 10 (thu nhập). Cái khó đầu tiên là dân số phân bố không đồng đều, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng khí hậu khắc nghiệt, đất đai lại khô cằn nên tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện chiếm tới 48,6%. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng của huyện đã xuống cấp, tuyến đường giao thông liên huyện Ea Súp - Ea H’leo, Ea Súp - Cư M’gar và các tuyến đường liên xã trên địa bàn đều hư hỏng nặng, khiến các mặt hàng nông sản làm ra vận chuyển rất khó khăn, luôn bị tư thương ép giá. Để hoàn thành được tiêu chí này, ngoài quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân thì rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành để Ea Súp có thể hoàn thành xây dựng NTM theo đúng lộ trình.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.