Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

11:05, 14/07/2017

Chủ động phát triển kinh tế gia đình theo hướng tổng hợp đa cây đa con, chị Bùi Thị Thanh Hương (buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) đã có thu nhập cao và ổn định, trở thành một điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương.

Trên 1,8 ha đất của gia đình, ban đầu chị Hương trồng cây cà phê nhưng có nhiều thời điểm cà phê rớt giá, nguồn thu không thấm vào đâu so với chi phí đã bỏ ra. Chị suy nghĩ, nếu chỉ trồng độc canh loại cây này thì không hiệu quả, từ đó, chị quyết định phát triển theo hướng tổng hợp đa cây đa con để hạn chế rủi ro khi một loại nông sản rớt giá và cũng là một cách để “lấy ngắn nuôi dài”. Vì thế, chị trồng xen cây tiêu, bơ booth và sầu riêng trong vườn cà phê. Nhờ đó, đến nay, chị đã có 500 trụ tiêu, 200 cây bơ, gần 100 cây sầu riêng Dona. Ngoài ra chị còn dựng chuồng trại chăn nuôi 20 con heo nái, 60 con heo thịt, đàn nhím, gà, ngan lên đến cả trăm con và xây dựng hệ thống biogas, hầm chứa để tự cung cấp nguồn năng lượng sinh hoạt trong gia đình, lấy phân, nước bón cho vườn cây.

Chăn nuôi heo mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình chị Hương.
Chăn nuôi heo mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình chị Hương.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chị chủ động tìm hiểu khoa học kỹ thuật canh tác, chăm sóc cho cây, con trên sách, báo, đài; chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình khác rồi áp dụng thực tế vào gia đình mình. Chị Hương chia sẻ, trên cùng diện tích đất nhưng nếu biết khai thác bằng cách đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi thì sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn độc canh rất nhiều. Nhiều năm làm nông nghiệp, chị rất ít khi phải bỏ tiền ra để mua phân hay thuốc bảo vệ thực vật để bón cho vườn cây của mình mà chỉ bón phân chuồng là chính... Nhờ thế, vườn cây rất ít sâu bệnh, phát triển tốt cho sản lượng cao. Theo ước tính, trừ hết chi phí, hằng năm chị Hương có thu nhập gần 500 triệu đồng; chị đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ các dụng cụ sinh hoạt trong gia đình, nuôi 2 con ăn học đàng hoàng. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà chị còn nhiệt tình tham gia công tác Hội phụ nữ của xã, luôn tận tình giúp đỡ chị em trong buôn cùng vươn lên làm kinh tế như tư vấn cho họ trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp hay xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm để vừa có thu nhập vừa tận dụng được nguồn phân chuồng bón cho cây trồng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.