Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình trồng chanh dây xen tiêu

09:43, 16/11/2016

Đầu năm 2016, trong một lần đi sang tỉnh Đắk Nông, nhìn thấy giàn chanh dây của các hộ dân ven đường, anh Lê Xuân Hải (trú tại thôn 6, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) nảy ra ý định phủ xanh những trụ tiêu mới trồng trong vườn nhà bằng loại cây này.

Nghĩ là làm, anh Hải bắt đầu tìm hiểu và học hỏi các mô hình trồng chanh dây ở các địa phương khác nhau để áp dụng trồng thí điểm trên vườn nhà mình. Tháng 3-2016, anh đưa 20 cây giống chanh dây vào trồng xen với 110 trụ tiêu trong vườn. Anh chọn giống chanh dây tím được nhập từ Đài Loan vì giống này cho năng suất, chất lượng và có giá bán cao hơn hẳn các loại chanh dây khác. Với 20 cây trồng thí điểm ban đầu, sau 8 tháng trồng, đến nay gia đình anh đã thu hoạch hơn 1 tấn quả chín. Với giá bán dao động từ 15.000 - 18.000 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hải thu lãi trên 13 triệu đồng. Anh Hải chia sẻ: “Kỹ thuật trồng chanh dây rất đơn giản vì loại cây này có sức đề kháng rất cao, sinh trưởng mạnh, ít mắc các loại bệnh. Thông thường quả chanh dây hay bị con ong vàng chích quả hút nhựa làm quả mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến giá cả. Cách phòng bệnh rất đơn giản: chỉ cần mua các loại thuốc xịt côn trùng ở các đại lý thuốc bảo vệ thực vật về xịt khoảng 10 ngày/lần. Chăm sóc loại cây này cũng không cần nhiều công, tầm nửa tháng đến 1 tháng bón thêm ít phân vi sinh, kali và urê là cây phát triển tốt”.

 Thấy hiệu quả bước đầu từ mô hình chanh dây, anh Hải đã quyết định trồng thêm 200 cây chanh dây tím vào xen trong vườn cà phê. Ông Nguyễn Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Dliê M’nông cho biết: “Không riêng gì anh Hải, hiện nay, trên địa bàn xã đã có nhiều hộ dân đưa cây chanh dây vào trồng xen trong các vườn cà phê, hồ tiêu với quy mô từ vài chục đến vài trăm cây. Thị trường cây chanh dây cũng đang phát triển mạnh và mức giá thu mua cao đã giúp người nông dân trồng chanh dây có lãi cao hơn so với các loại cây trồng khác. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, việc phát triển cây chanh dây trong thời gian chờ cây tiêu phủ trụ còn giúp cây tiêu có bóng mát và giữ được độ ẩm cho đất để cây phát triển xanh tốt”.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.