Multimedia Đọc Báo in

Giá ngô xuống thấp, nông dân Ea Súp thất thu

10:04, 28/09/2016

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào thu hoạch ngô chính vụ. Tuy nhiên, trong khi năng suất ngô đạt khá thì giá ngô lại đang rớt liên tục khiến nhiều hộ dân lao đao vì chi phí đầu vào quá cao, ngô bán ra không đủ trả nợ.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp, vụ hè thu 2016, toàn huyện gieo trồng 4436 ha ngô, trong đó ngô lai chiếm 95% diện tích, được trồng chủ yếu tại các xã Ea Rôk 950 ha, Cư M’lan 502 ha, Ya Tờ Mốt 425 ha, Cư Kbang 420 ha… Các giống ngô chủ yếu là NK66, NK67, NK54, DDK888…

Nhờ bà con sử dụng nguồn giống tốt, chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất ngô đạt từ 4,5 – 6,6 tấn/ha, có nơi đạt trên 7 tấn/ ha. Năng suất cao song giá ngô ngày càng đi xuống, ngay từ thời điểm đầu vụ chỉ đạt 3.800 - 4.000 đồng/kg; đến khi thu hoạch rộ, đột ngột xuống thấp chỉ còn 3.000 đồng/kg đối với ngô tươi.

Giá ngô xuống thấp khiến nhiều gia đình rơi vào tình trạng khó khăn: bán thì lỗ, để lại cũng không được. Gia đình anh Hoàng Văn Nghĩa (thôn Bình Lợi, xã Cư M’lan) đang băn khoăn không biết xử trí ra sao với 2 ha ngô lai. Bởi nếu bán thì phải chấp nhận giá thấp; trong khi đó, thời tiết đang mưa nhiều không thể phơi khô chờ giá lên; còn không thu hoạch cứ để bắp ngô phơi trên cây thì nấm mốc phát sinh, hạt rất dễ nảy mầm ảnh hưởng đến chất lượng ngô thương phẩm. Gia đình anh Sầm An (thôn 5A, xã Cư Kbang) hiện đã thu hoạch xong 3 ha ngô, nếu bán bây giờ thì giá quá thấp, không bảo đảm được chi phí đã đầu tư; để ngô lại trữ chờ giá lên thì không có vốn đầu tư vì phải làm gối vụ.

Không chỉ gia đình anh Nghĩa, anh An mà còn có hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn huyện Ea Súp đang lao đao vì cây ngô. Nhiều hộ phải mất 2-3 lần gieo tỉa do nắng  nóng kéo dài vào đầu vụ; thêm vào đó, hầu hết số diện tích ngô trên địa bàn chỉ gieo tỉa được một vụ trong năm.

Giải thích nguyên nhân giá ngô hiện tại đang ở mức thấp, ông Vũ Đức Ninh, một thương lái thu mua ngô cho biết: Giá ngô xuống thấp do đây đang là thời điểm giữa vụ, nhu cầu về nguyên liệu làm thức ăn trong chăn nuôi giảm.

Thiết nghĩ, để các mặt hàng nông sản, trong đó có ngô lai được ổn định về giá cả, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có những kế hoạch, chính sách hợp lý trong công tác gieo trồng; chú trọng đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa; tạo sự liên kết vững chắc giữa “4 nhà”; giúp người dân chủ động được nguồn vốn, sản xuất mang tính bền vững có định hướng, không nên sản xuất theo phong trào…         

Nhiều thương lái nhận định giá ngô sẽ còn biến động lên xuống thất thường khi ngô bước vào thu hoạch đại trà. Vì thế người dân nên cân nhắc trong việc thu hoạch để tránh việc ngô bị giảm chất lượng khi trời mưa liên tục trong nhiều ngày qua.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.