Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Vận động thành công các hộ tiểu thương chuyển đến chợ mới

10:03, 28/09/2016

Chợ cũ thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo) nhỏ, không đủ chỗ cho các hộ tiểu thương kinh doanh hàng tươi sống buôn bán, vì vậy từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thị Hồng Gấm gây cản trở giao thông, mất trật tự công cộng.

Trước thực trạng đó, huyện Ea H’leo đã chấp thuận để Công ty Cổ phần Đầu tư Quản lý chợ Ea H’leo đầu tư xây dựng chợ mới trên đường Trần Quốc Toản. Chợ mới gồm nhà chợ lồng với 144 sạp, 15 ki-ốt; khu chợ trời với 169 lô, 9 ki-ốt có không gian rộng, bảo đảm cho các hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán.

Sau khi chợ mới trung tâm thị trấn Ea Đrăng được hoàn thành, đưa vào sử dụng, huyện Ea H’leo đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tươi sống tại chợ cũ di chuyển đến chợ mới buôn bán. Với một số hộ cố tình dây dưa, chống đối, lấy lý do chưa hết hạn hợp đồng tại ki-ốt ở chợ cũ nên không chịu di dời, chính quyền huyện Ea H’leo đã cử các đoàn đi vận động, giúp đỡ, hỗ trợ các tiểu thương di dời. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ mới, chính quyền huyện đã miễn thuế 6 tháng cho các hộ tiểu thương đăng ký buôn bán (kể từ ngày 25-7-2016). Công ty Cổ phần Đầu tư Quản lý chợ Ea H’leo cũng hỗ trợ bằng quy định: các gia đình chính sách có công cách mạng chỉ nộp 30% số tiền hợp đồng thuê mặt bằng, sạp kinh doanh tại khu vực chợ lồng 1 tầng và chợ ngoài trời; các gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo chỉ cần nộp 50% số tiền theo hợp đồng. Số tiền còn lại được trả hằng tháng trong một thời gian nhất định (12-15 tháng). Các hộ bán hàng rong tại khu vực chợ cũ được sắp xếp, bố trí tại khu vực hàng rong đúng nơi quy định.

Đến nay, hơn 90% hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tươi sống đã chấp hành di dời đến chợ mới buôn bán. Dù việc buôn bán ban đầu còn khó khăn vì người tiêu dùng chưa quen với khu vực chợ mới song các hộ tiểu thương vẫn chấp hành buôn bán tại chợ mới với hy vọng chợ mới thị trấn Ea Đrăng sớm trở thành trung tâm trao đổi hàng hóa trong toàn huyện, góp phần giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn.    

Văn Chung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.