Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách Nhà nước – còn nhiều việc phải làm

16:33, 27/07/2016
Hơn nửa năm đã trôi qua, nhưng số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt gần 50% dự toán. Nhiều khó khăn đang đặt ra cho ngành Thuế trong việc thực hiện mục tiêu thu ngân sách năm nay.
 
Nhiều địa phương đang gặp khó
 
Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, từ đầu năm đến nay, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh mới chỉ được 1.776 tỷ đồng, bằng 49% dự toán pháp lệnh và 42,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu thuế, phí gần 1.517 tỷ đồng, bằng 48,4% dự toán pháp lệnh, 44,09% dự toán HĐND tỉnh giao. Bên cạnh các khoản thu đạt thấp so với cùng kỳ 2015 như thu từ khai thác khoáng sản (80%), phí và lệ phí (82,8%) thì điều đáng ngại là có đến 6/18 đơn vị thu bằng hoặc dưới mức bình quân toàn ngành là TP. Buôn Ma Thuột (44%), Cư M’gar (42,8%), Ea H’leo (42,7%), Krông Năng (40%), Phòng Kiểm tra thuế số 1 (42,5%) và số 2 (39,5%). Đây lại là những đơn vị chủ lực của tỉnh trong việc thu ngân sách trong những năm gần đây.
 
Đánh giá công tác thu thuế, phí 6 tháng đầu năm, ông Bùi Văn Chuẩn cho rằng, tốc độ tăng trưởng của tỉnh không đạt như kế hoạch; hạn hán nghiêm trọng, kéo dài và diễn ra trên diện rộng đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh (cà phê, cao su, hồ tiêu…) chưa phục hồi… là những nguyên nhân khiến công tác thu thuế, phí không đạt yêu cầu đề ra. 

Chẳng hạn, TP. Buôn Ma Thuột được HĐND tỉnh giao kế hoạch thu 951 tỷ đồng, chiếm đến gần 1/3 tổng thu của toàn tỉnh, nhưng đến nay mới chỉ thu được trên 418 tỷ đồng. Hay Phòng Kiểm tra thuế số 1 được giao thu 1.457 tỷ đồng (gần bằng ½ tổng thu toàn tỉnh), nhưng mới chỉ thu được gần 620 tỷ đồng. Mới đây, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Trần Văn Ánh cho rằng, hiện nay nguồn thu phát sinh trên địa bàn rất thấp so với chỉ tiêu đề ra khiến việc thực hiện kế hoạch thu đang là thách thức thực sự đối với ngành Thuế. Chẳng hạn, bộ thuế giá gia tăng khối doanh nghiệp (DN) phát sinh trong 6 tháng đầu năm chỉ hơn 140 tỷ đồng (103,3% so với cùng kỳ năm trước), nhưng chỉ tiêu dự toán phải tăng được 48,9% (tương ứng phải có nguồn phát sinh gần 158 tỷ đồng). Cùng với đó, tình hình kinh tế khó khăn khiến Chi cục Thuế thành phố phải thực hiện gia hạn nộp thuế đối với 49 DN với tổng số tiền gần 26 tỷ đồng.

Cần có giải pháp bền vững
 
Theo ông Bùi Văn Chuẩn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, dù việc thu ngân sách giai đoạn cuối năm có những thuận lợi nhất định như các nhà máy thủy điện sẽ phát sinh nguồn thu nhờ có nước sản xuất, các ngành hàng dịch vụ vào mùa kinh doanh cao điểm…, tuy nhiên, việc bù đắp những khoản hụt thu, nguồn thu phát sinh thấp như những khó khăn tại TP. Buôn Ma Thuột vẫn đặt ra thách thức không nhỏ cho ngành Thuế. Nhận rõ những khó khăn đó, trong thời gian còn lại toàn ngành phải nỗ lực, phấn đấu, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó sẽ phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN và người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, việc khai thác các nguồn thu mới thông qua công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu cũng là biện pháp quan trọng để ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Nỗ lực tăng thu nhưng nhìn thẳng vào thực tế, công tác thu thuế, phí của tỉnh đã và đang đối mặt với không ít khó khăn có tác động trực tiếp đến số thu ngân sách. Đó là những tác động bất lợi của nền kinh tế dẫn đến DN hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, nợ đọng thuế kéo dài, DN giải thể, phá sản kèm theo số thuế nợ đọng không có khả năng thanh toán… Do vậy, vấn đề đặt ra là phải làm sao vừa thu được ngân sách, nhưng vẫn nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả để bảo đảm sự phát triển bền vững. Có như vậy, công tác thu ngân sách không chỉ năm 2016 mà các năm sau cũng sẽ được ổn định và bền vững hơn.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc