Multimedia Đọc Báo in

Hòa Hiệp nỗ lực cán đích chuẩn nông thôn mới

16:29, 27/07/2016
Là một trong những địa phương đi đầu về phong trào văn hóa và xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Cư Kuin, xã Hòa Hiệp đang dẫn đầu về số tiêu chí nông thôn mới đạt được. Hòa Hiệp đang nỗ lực trở thành xã đầu tiên cán đích đạt chuẩn nông thôn mới của huyện.
 
Hiện nay xã Hòa Hiệp đạt được 16 tiêu chí trên tổng số 19 tiêu chí đề ra. Tổng số ki-lô-mét đường giao thông các loại trên địa bàn xã là 57,75 km, trong đó đã nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa được 34 km, đạt 59%. Tiêu chí thủy lợi đạt 30% với tổng chiều dài kênh mương được kiên cố hóa 5,4 km, bảo đảm tưới chủ động cho 80% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn trong xã đạt 99,9%. Hòa Hiệp có 1 chợ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và đã được trang bị đầy đủ các phương tiện để đạt tiêu chí chợ. Bưu điện văn hóa xã đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của địa phương. Tính đến nay tổng thu nhập bình quân hằng năm của xã ước tính đạt khoảng 27 triệu đồng/người, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 94%, tỷ lệ hộ nghèo 141 hộ/2191 hộ (chiếm 6,57%), đã đạt được tiêu chí 10, 11 và 12. Tiêu chí 13 đã đạt được trên cơ sở củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả các HTX. 
Một con đường liên thôn được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp tại xã Hòa Hiệp.
Một con đường liên thôn được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp tại xã Hòa Hiệp.

Tuy nhiên, trên địa bàn xã mới chỉ có 5/8 thôn buôn đã được công nhận thôn, buôn văn hóa vì vậy chưa đạt tiêu chí văn hóa. Bên cạnh đó, tiêu chí số 5 và 6 về trường học và cơ sở vật chất còn nhiều hạng mục cần đầu tư từ nguồn vốn Trung ương. Theo ông Ngô Tấn Lễ, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, để đạt được 2 tiêu chí trên, xã Hòa Hiệp cần thêm khoảng 15 tỷ đồng để tu sửa, xây dựng thêm cơ sở vật chất. Các trường học trên địa bàn còn thiếu một số phòng học, phòng chức năng, công trình phụ, sân chơi, bãi tập. Hiện nay Hòa Hiệp đang xây dựng sân vận động xã nhưng chưa có khu chức năng trung tâm văn hóa xã, cần sửa chữa nhà văn hóa xã thành nhà văn hóa đa năng và xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao cho 2 thôn Thành Công, Đông Sơn.

Ông Lễ cho biết thêm: Hiện UBND xã đã gửi hồ sơ xin xây dựng nhà văn hóa xã lên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện và đang chờ xét duyệt. Ngoài ra để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2016 là hoàn thành 19 tiêu chí về nông thôn mới, xã đã đề nghị UBND tỉnh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, UBND huyện bố trí kinh phí triển khai thực hiện các hạng mục còn thiếu ở các tiêu chí chưa đạt được. Cán bộ và nhân dân xã Hòa Hiệp đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra nhằm sớm đưa Hòa Hiệp sớm trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Khả Ngân

Ý kiến bạn đọc