Multimedia Đọc Báo in

"Thu không đủ thì cắt chi"

11:42, 07/06/2016

Tại một hội nghị về thu - chi ngân sách Nhà nước mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác thu ngân sách và khẳng định nguyên tắc nếu "thu không đủ thì cắt chi".

Tại hội nghị này, nhiều địa phương báo cáo việc thu ngân sách Nhà nước của đơn vị mình đã đạt và vượt kế hoạch được giao, trong đó thu từ biện pháp tài chính như bán đất chiếm tỷ lệ lớn. Trong khi đó, theo quy định, việc chi thường xuyên phải sử dụng từ nguồn thu thuế, phí. Theo báo cáo của ngành Thuế, tổng thu từ thuế, phí của tỉnh là hơn 1.400 tỷ đồng, đạt 39% dự toán Trung ương và 34% dự toán HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, tổng chi ngân sách của tỉnh trong 5 tháng đầu năm là gần 4.500 tỷ đồng, đạt 43% dự toán trung ương và 41% dự toán HĐND tỉnh giao.

Trước thực tế mất cân bằng thu – chi nghiêm trọng, Chủ tịch Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường các biện pháp thu thuế, lệ phí và tránh thất thu ngân sách nhằm bảo đảm 7 tháng cuối năm đạt được chỉ tiêu đặt ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc một số lãnh đạo địa phương phấn khởi vì nguồn thu tăng trưởng tốt, vượt kế hoạch từ nguồn thu biện pháp tài chính thì “cần phải xem lại”. “Không thể lấy nguồn thu biện pháp tài chính để dùng vào việc chi thường xuyên được. Theo quy định, chi thường xuyên phải lấy từ nguồn thu thuế, phí. Các đồng chí phải nhớ rõ điều đó và không chủ quan, rung đùi vì nghĩ đã thu đạt kế hoạch” – Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.