Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện phân cấp các công trình thủy lợi: "Bước đệm" cho xã hội hóa đầu tư,quản lý và khai thác

09:03, 25/05/2016

Sau hơn 1 năm thực hiện phân cấp theo Quyết định số 38/20014/QĐ-UBND của UBND tỉnh, công tác quản lý, khai thác các công trình thủy lợi đã bước đầu mang lại hiệu quả trong điều tiết nước, phục vụ nhu cầu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời đây cũng là “bước đệm” cho việc xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này.

Đập Cuôr Kbông góp phần cung cấp nguồn nước tưới chống hạn cho cây trồng ở xã Cư M’gar.
Đập Cuôr Kbông góp phần cung cấp nguồn nước tưới chống hạn cho cây trồng ở xã Cư M’gar.

Xốc lại công tác quản lý

Để bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, ngày 6-11-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND về “Phân cấp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”. Mục tiêu là phân công trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng giữa các cấp, đơn vị  quản lý, khai thác và bảo vệ công trình, mỗi công trình đều có một chủ thực sự quản lý, không để xảy ra chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị được giao quản lý trực tiếp, đồng thời, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý vận hành và thống nhất điều hành khai thác các công trình đạt hiệu quả cao. Theo đó, có 568 công trình gồm 445 hồ chứa, 103 đập dâng, 20 trạm bơm được phân cấp cho Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk quản lý. Trong đó, 15 công trình công ty đang quản lý, 508 công trình đã được tiếp nhận từ địa phương, có 45 công trình chưa bàn giao do một số chủ đầu tư chưa bàn giao về địa phương… Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, với những điều kiện thuận lợi về nguồn nhân lực với đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo chuyên ngành nên sau khi tiếp nhận bàn giao, Công ty TNHH MTV QLCT thủy lợi đã tiến hành rà soát, đánh giá lại năng lực tưới thực tế của toàn bộ công trình, từ đó có kế hoạch và phương án cụ thể để điều tiết nước phù hợp, do đó vụ đông xuân 2014-2015 đã hạn chế tối thiểu diện tích bị hạn. Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng cũng được đơn vị này quan tâm, đã kịp thời khắc phục những sự cố thấm, rò rỉ tại một số công trình. Trong mùa mưa lũ năm 2015, qua tăng cường kiểm tra, giám sát, đơn vị này cũng đã xử lý những công trình có nguy cơ mất an toàn hồ chứa. Vụ đông xuân 2015-2016 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợi, hạn hán kéo dài, nhưng nhờ việc điều tiết nước hợp lý nên bảo đảm nhu cầu tưới cho hầu hết diện tích trong khu vực tưới thuộc công trình công ty đảm trách.

Công trình thủy lợi Krông Búk Hạ (huyện Krông Pắc).  Ảnh: Thuận Nguyễn
Công trình thủy lợi Krông Búk Hạ (huyện Krông Pắc). Ảnh: Thuận Nguyễn

Tiếp tục điều chỉnh phân cấp

Qua hơn 1 năm thực hiện Quyết định số 38, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Sở NN-PTNT đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đánh giá lại công tác phân cấp, căn cứ theo các tiêu chí của Thông tư 65 của Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT đã có kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại danh mục công trình thủy lợi đã được phân cấp. Theo đó, 308 công trình phân cấp cho Công ty TNHH MTV QLCT Đắk Lắk quản lý (236 hồ chứa, 62 đập dâng, 10 trạm bơm); 321 công trình phân cấp về cho UBND huyện,thị xã, thành phố quản lý 234 hồ chứa, 74 đập dâng, 9 trạm bơm). Tại cuộc họp thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền vào đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua việc điều chỉnh phân cấp này. Qua đó, yêu cầu đối với các công trình được phân cấp cho UBND cấp huyện quản lý, đề nghị UBND huyện thực hiện củng cố, kiện toàn, sắp xếp và đổi mới quy mô hoạt động của cá tổ chức hợp tác dùng nước trên địa bàn để bảo đảm đủ điều kiện, năng lực quản lý, khai thác có hiệu quả các công trình. Để bảo đảm việc phân cấp mang lại hiệu quả, UBND  tỉnh cũng yêu cầu, Công ty TNHH MTV QLCT thủy lợi Đắk Lắk sau khi tiếp nhận bàn giao các công trình thủy lợi, với lợi thế có đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn theo quy định của Bộ NN-PTNT tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác quản lý, vận hành các công trình, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng bảo đảm an toàn hồ đập nhằm hạn chế các sự cố cũng như vận hành khai thác hiệu quả các công trình.           

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc