Multimedia Đọc Báo in

Ea Súp vượt hạn giành thắng lợi vụ đông xuân

11:11, 26/05/2016

Trong khi các địa phương khác có nhiều diện tích cây ngắn ngày bị ảnh hưởng, thiệt hại do hạn hán thì tại Ea Súp, vụ đông xuân 2015-2016 lại được mùa; đó là kết quả của sự nỗ lực, đồng lòng của chính quyền địa phương và người dân.

Nhận định thời tiết vụ đông xuân 2015-2016 có nhiều bất lợi do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên ngay từ đầu vụ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Súp đã chủ động sản xuất thích ứng với khó khăn từ khâu chuẩn bị đất, gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch. Theo đó, những diện tích có nguy cơ thiếu nước được chuyển đổi sang trồng bắp lai, dưa hấu, thuốc lá, rau màu để dành nước cho diện tích chuyên canh lúa; bố trí thời vụ gieo cấy lúa nước sớm hơn 15 ngày so với vụ trước với các giống lúa ngắn ngày, có khả năng chống chịu hạn như ML48, VND95-20, Nàng hương, Tám thơm, OM4900… nên cây lúa dễ dàng thích ứng khi nắng hạn kéo dài và tiết kiệm nước tưới trong sản xuất. Tháng 3, khi hạn hán xảy ra vào đỉnh điểm, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án chống hạn trên địa bàn; lập kế hoạch tổ chức phát dọn, nạo vét, tu bổ kênh mương. Đồng thời, các địa phương cùng chủ động điều tiết, tưới nước tiết kiệm, thường xuyên kiểm tra kênh mương nhằm bảo đảm nước tưới cho cây trồng. Nhờ đó, các loại hoa màu sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế được thiệt hại do hạn hán gây ra.

Người dân Ea Súp tham quan mô hình trình diễn ngô lai PAC 999 Super tại xã Ea Lê .
Người dân Ea Súp tham quan mô hình trình diễn ngô lai PAC 999 Super tại xã Ea Lê.

Ngoài ra, công tác khuyến nông cũng được chú trọng bằng việc đưa các giống cây mới vào sản xuất, từng bước thay thế các giống lúa, ngô truyền thống đã bị thoái hóa trên địa bàn. Ông Phạm Văn Mợi, Trưởng Trạm khuyến nông huyện cho biết, do kinh phí dành cho hoạt động khuyến nông eo hẹp nên vừa qua địa phương đã xã hội hóa khuyến nông bằng cách phối hợp với Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ Bình Minh (TP. Buôn Ma Thuột) xây dựng 3 mô hình điểm giống lúa mới CXT 30 tại xã Ea Lê, Ea Rốc, Ea Bung. Qua thực tế cho thấy, giống lúa CXT 30 sinh trưởng tốt, chiều cao cây trung bình 81cm, khỏe hơn các giống lúa truyền thống của địa phương. Chỉ sau gieo sạ 17 ngày là lúa đã đẻ nhánh, 65 ngày bắt đầu trổ bông và trổ đồng loạt trong vòng 5 ngày nên giảm chu kỳ tưới nước mùa trổ bông. Do đó, từ khi gieo đến khi thu hoạch chỉ vỏn vẹn 93 ngày đã mở ra triển vọng mới cho ngành lúa gạo địa phương. Tương tự, mô hình ngô lai PAC 999 Super của Công ty ADVANTA Việt Nam được triển khai tại xã Ea Lê trên diện tích 0,6 ha cũng đem lại cơ hội mới khi thời gian sinh trưởng hơn 100 ngày, năng suất ngô đạt khoảng 9 tấn/ha. Điều đáng nói là giống ngô này khi thu hoạch lá vẫn còn xanh, có thể tận dụng làm thức ăn cho trâu bò mùa nắng hạn, góp phần gỡ khó cho ngành chăn nuôi địa phương vào mùa khô.  

Đến thời điểm này, Ea Súp cơ bản đã thu hoạch xong vụ đông xuân 2015 - 2016 với 5.680 ha cây trồng các loại, đạt 103% kế hoạch. Trong đó, lúa nước 4.299 ha, năng suất bình quân 69 tạ/ha, sản lượng ước đạt 29.663 tấn (bằng 104% kế hoạch); ngô 42 ha, năng suất 55 tạ/ha, sản lượng ước đạt 231 tấn (bằng 116% kế hoạch); thuốc lá 354 ha, năng suất đạt 25 tạ/ha, sản lượng 885 tấn (bằng 110% kế hoạch); dưa hấu 556 ha (bằng 111% kế hoạch), năng suất 22 tấn, sản lượng 12.232 tấn (bằng 111% kế hoạch)… 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.