Multimedia Đọc Báo in

Tiêu dùng xăng sinh học chưa phổ biến, vì sao?

07:21, 06/03/2016

Theo lộ trình của UBND tỉnh, bắt đầu từ 1-12-2015 sẽ đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn. Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng, đơn vị liên quan có nhiều nỗ lực để thúc đẩy việc phân phối, tiêu dùng loại nhiên liệu mới này, nhưng đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ phân phối xăng E5 vẫn chưa như mong đợi.

Mới chỉ một doanh nghiệp vào cuộc

Hiện, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên vẫn là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh đang triển khai bán xăng E5 tại 3 cửa hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. So với tổng số 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động trên toàn tỉnh thì số cửa hàng đưa vào kinh doanh xăng E5 chỉ chiếm tỷ lệ trên 0,6%.

Theo một số doanh nghiệp (DN) đầu mối, một trong những lo ngại lớn nhất của họ khi chuyển sang bán xăng E5 là liệu người tiêu  dùng (NTD) có dễ dàng chấp nhận hay không? Trong khi đó, chi phí bỏ ra để thay đổi hệ thống, súc rửa bồn bể, bảo quản xăng sinh học… khá tốn kém.

Khách hàng mua xăng sinh học tại Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.
Khách hàng mua xăng sinh học tại Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Dù chưa chính thức đưa vào kinh doanh xăng E5, nhưng nhiều DN tỏ ra lo ngại trong việc tìm đầu ra cho loại nhiên liệu mới mẻ này. Ông Lý Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam (một trong 6 DN đầu mối cung ứng xăng dầu của tỉnh- có 3 cửa hàng phân phối xăng dầu tại các huyện Krông Pắc, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, là một DN nhỏ lẻ, mỗi ngày lượng xăng A92 do đơn vị bán ra không nhiều (khoảng trên dưới 400 lít), theo kế hoạch, đầu quý 2 tới, đơn vị sẽ đưa vào kinh doanh xăng E5; nếu sức tiêu thụ chậm thì DN sẽ gặp không ít khó khăn, bởi riêng chi phí để chuyển đổi, làm lại hệ thống đưa vào phân phối xăng sinh học khá lớn, chưa kể, tỷ lệ hao hụt, giá xăng lại giảm liên tục… Một chủ DN đầu mối khác cũng tỏ ra cân nhắc, nếu xăng E5 được bán đồng loạt để thay thế xăng A92 và A95 thì không sao, nhưng nếu chỉ triển khai tại một vài điểm để thay thế xăng A92 như hiện tại thì sợ NTD chỉ chọn cho mình loại xăng A92, vì phần đông họ chưa có thông tin đầy đủ về tính năng, ưu điểm của loại xăng mới này.

Ông Đậu Huy Hà, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 cho biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đơn vị có trên 5 cửa hàng phân phối xăng dầu, dự kiến, trong tháng 3 này sẽ đưa vào phân phối xăng sinh học, nhưng do thấy ở một số nơi khác, có đơn vị phân phối không thành công cũng khiến ông cần phải cân nhắc có nên triển khai bán xăng E5 đồng loạt ở các cửa hàng của mình hay không!

Người tiêu dùng thiếu thông tin

Việc đưa xăng sinh học vào sử dụng mang lại nhiều lợi ích, một trong những ưu điểm nổi bật của nó là tính năng thân thiện với môi trường, là nguồn nhiên liệu tái sinh, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu truyền thống, quan trọng hơn, sử dụng xăng sinh học hoàn  toàn không ảnh hưởng đến động cơ, máy móc. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải NTD nào cũng biết.

Ở Đắk Lắk, ngay từ đầu tháng 12-2015, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã đưa vào phân phối xăng E5, đây là tín hiệu đáng mứng chứng tỏ sự nỗ lực của DN, song do công tác thông tin tuyên truyền còn hạn chế nên nhiều NTD chưa biết đến và không mạnh dạn sử dụng. Bác Hoàng Phi (chợ Duy Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Thực sự tôi cũng chưa hiểu hết tác dụng của xăng sinh học nhưng để quyết định sử dụng một loại nhiên liệu mới, tôi cũng phân vân không biết ảnh hưởng gì đến động cơ hay không?”. Bên cạnh đó, cũng chính việc xăng E5 mới chỉ được bán tại 3 cửa hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nên NTD chưa được tiếp cận nhiều và không hẳn người mua xăng nào cũng biết trong tỉnh có triển khai bán xăng sinh học (!) Theo ghi nhận, tại trụ xăng E5 ở cửa hàng số 3 của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, ngay chính một số NTD đến đổ xăng vẫn chưa biết là mình đang… mua xăng sinh học. Còn tại một số huyện trong tỉnh, NTD hầu như chưa được làm quen và tiếp cận với xăng E5, vì thế, thông tin về loại nhiên liệu này gần như vẫn còn khá mới mẻ với không ít người. Anh Nguyễn Văn Hùng (người dân xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) cho biết, với xăng sinh học anh chưa từng dùng bao giờ, bởi địa phương nơi anh ở hiện không có bán và anh cũng chỉ mới nghe loáng thoáng một vài lần qua đài, báo nên không hiểu gì nhiều.

Rõ ràng, tính ưu việt của xăng E5 là điều không thể phủ nhận, nhưng để việc triển khai phân phối loại xăng này trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng lộ trình, hiệu quả, thiết nghĩ, công tác  tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh và thường xuyên hơn để người dân được biết và mạnh dạn sử dụng.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.