Multimedia Đọc Báo in

Hãi hùng thực phẩm bẩn

08:43, 13/01/2016

Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc nỗi lo thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng (NTD)…

Liên tiếp phát hiện thịt thối!

Giữa những ngày cuối năm, liên tiếp những vụ vận chuyển thịt thối, không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng phát hiện đã dấy lên nhiều lo ngại cho NTD về chất lượng sản phẩm này trên thị trường.

Chỉ chưa đầy 2 ngày, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát hiện gần 2 tấn thịt thối trên các chuyến xe khách chở từ Bình Định về Đắk Lắk để tiêu thụ. Cụ thể, lúc 2 giờ sáng ngày 28-12, tại xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, từ nguồn tin báo, Đội Quản lý thị trường cơ động (Chi cục QLTT) phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông huyện Krông Búk tiến hành kiểm tra đột xuất và bắt quả tang xe khách của nhà xe Hải Quyền mang BKS 47B 013.59 vận chuyển 14 thùng thịt động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như giấy kiểm dịch động vật của số thực phẩm trên. Toàn bộ thịt động vật được đựng trong 14 thùng xốp với trọng lượng 1.177 kg đang bốc mùi hôi thối. Tài xế Hồ Văn Thành (sinh năm 1977, trú tại huyện Krông Bông) khai nhận, số hàng trên được thuê vận chuyển từ huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định về huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk với giá 80.000 đồng/thùng nhỏ và 100.000 đồng/ thùng lớn.

Chi cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm đông lạnh tại nhà hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Chi cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm đông lạnh tại nhà hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì chỉ cách 1 ngày sau, vào lúc 6 giờ sáng ngày 29-12, tại xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, Đội QLTT cơ động phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông huyện Krông Búk tiến hành kiểm tra đột xuất và bắt quả tang trong khoang hành lý xe khách mang BKS 47V 25.89 của nhà xe Thái Sơn vận chuyển 7 thùng và 2 bao chứa thịt động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định đây là thịt heo, đang rỉ dịch và bốc mùi hôi thối với tổng trọng lượng cân được 780 kg. Trao đổi với phóng viên, tài xế Nguyễn Bá Lễ (sinh năm 1970, trú tại xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) khai nhận, số hàng trên được nhận chở thuê từ huyện Tam Quan, tỉnh Bình Định và giao hàng tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar. Ban đầu tài xế này nghĩ đây là các thùng đựng cá, mực nên nhận vận chuyển với giá 100.000 đồng/thùng.

Theo ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục Phó Chi cục QLTT tỉnh thì đây là vụ bắt quả tang lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Hầu hết các vụ được phát hiện trên khâu lưu thông, thực phẩm bẩn thường được cất giấu trong khoang xe, đối tượng gian lận chọn thời điểm là lúc đêm khuya hoặc rạng sáng để vận chuyển và cố tình tránh những tuyến đường chính hòng “qua mặt” cơ quan chức năng. Hiện, Chi cục đã tiến hành tiêu hủy và lập biên bản xử phạt nhà xe Hải Quyền 35 triệu đồng, Thái Sơn 17 triệu đồng về hành vi vận chuyển thịt động vật không rõ nguồn gốc.

...Và nỗi lo thực phẩm bẩn ngày giáp Tết

Vụ việc trên cũng khiến nhiều NTD trên địa bàn vừa mừng vừa lo. Mừng vì số thịt thối kia đã chưa kịp tuồn ra thị trường, gây nguy hại cho sức khỏe con người, và lo ngại vì sự mất an toàn của thực phẩm trong những ngày tết. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, hằng ngày, liệu trên thị trường còn bao nhiêu tấn thực phẩm bẩn đã được tiêu thụ và đang âm ỉ “tấn công” NTD mà chưa được cơ quan chức năng  phát hiện?!

Đáng nói hơn, trong khi vụ thịt thối bị bắt quả tang đang rộ lên thì cũng qua đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu được cất giấu trong kho hàng tại các cửa hàng bán lẻ trên địa  bàn tỉnh. Đầu tháng 1-2016, Đoàn kiểm tra liên ngành số 30 của tỉnh đã phát hiện 2 vụ kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu gần 1.800 bao thuốc lá các hiệu Jet, Esse, tiến hành xử phạt hành chính 135 triệu đồng. Trong đó, có vụ bắt quả tang cửa hàng tạp hóa K. T. tại xã Pơng Drang, huyện Krông Búk do ông Lê Văn Ph. là chủ kinh doanh trên 1.300 bao thuốc lá nhập ngoại các loại. Toàn bộ số hàng trên được đối tượng vi phạm cất giấu trong kho hàng để qua mặt cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vì hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, tịch thu toàn bộ số hàng nói trên và xử phạt hành chính 75 triệu đồng.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện, lập biên bản và tạm giữ 174 chi tiết đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 174 chai sữa, 1.692 hộp mỹ phẩm nhập lậu…, xử phạt hành chính trên 30 triệu đồng.

Trên thực tế, dù việc ngăn chặn tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng trên địa bàn thời gian qua được cơ quan chức năng nỗ lực triển khai, song gian thương vẫn không ngừng tìm mọi cách để tuồn mặt hàng này ra thị trường. Theo Chi cục QLTT  tỉnh thì thực phẩm gồm bánh, kẹo, thịt gia súc, gia cầm, rượu, bia, nước giải khát… là một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn. Thời điểm này, diễn biến thị trường trên địa bàn tỉnh đã trở nên sôi động hơn, càng khiến tình trạng gian lận thương mại, hành vi buôn bán hàng kém chất lượng tiếp tục gia tăng, gây nguy hại cho NTD. Để góp phần bảo vệ người dân sắm tết, ông Nguyễn Đào Chí cũng cho biết thêm, thay vì kiểm tra trên diện rộng thì chi cục tiến hành các đợt kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm bí mật và bất ngờ để bắt “tận gốc” các hành vi vi phạm. Trong đó, chú trọng đánh mạnh vào các điểm tập kết, và triển khai lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu  thông, góp phần giữ sạch thị trường và làm an lòng NTD.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.