Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện môi trường du lịch để thu hút du khách

09:22, 19/08/2015

Để Đắk Lắk trở thành điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách thì một trong những vấn đề quan trọng cần phải làm đối với ngành du lịch địa phương là nhanh chóng cải thiện môi trường du lịch…

Đắk Lắk có cảnh quan đẹp, tài nguyên phong phú, thiên nhiên ưu đãi để phát triển du lịch. Thời gian qua, hoạt động du lịch tại đây cũng đã thu hút khách đáng kể. Một trong những điều làm nhiều du khách cảm thấy hài lòng là khi đến với Đắk Lắk, tình trạng chèo kéo, đeo bám, ép giá, buôn bán hàng rong nhếch nhác… đã không xảy ra. Tuy nhiên, một số bất cập về vệ sinh môi trường xung quanh các khu du lịch sinh thái như nhà vệ không bảo đảm, phân gia súc còn rải đầy trên các lối đi của một vài điểm du lịch... đã làm cho du khách không mấy thiện cảm khi đến đây.

Được công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia từ tháng 3-2009, Thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng) được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn để phát triển du lịch của địa phương. Đến vãn cảnh tại đây, ngoài việc phải mua vé vào cổng thì du khách được tự do mang theo thức ăn, đồ uống vào điểm du lịch, thế nhưng, đi hết điểm du lịch này thật khó tìm ra một chiếc thùng đựng rác nên không ít người tiện tay xả rác thải bừa bãi xuống các bụi cây, tảng đá ven lối đi tham quan hoặc ngay dưới dòng nước chảy... Chưa kể, toàn bộ điểm du lịch này không hề có nhà vệ sinh nào dành cho du khách. Chị Nguyễn Thị Ng. (khách địa phương) cho hay, vào ngày cuối tuần hoặc những khi có khách ở xa đến chơi, gia đình chị đều chọn điểm du lịch này để tiếp đón vì vừa có chỗ vui chơi, vừa giới thiệu được cảnh đẹp quê hương mình với bạn bè, tiếc là ở đây không có nhà vệ sinh nên gây nhiều phiền hà, bất tiện cho du khách, nhất là với khách nữ. Đáng chú ý hơn, gần đây, tình trạng mất trộm tài sản, xin đểu, gây phiền hà cho khách xảy ra đã làm ảnh hưởng đến việc thu hút khách đến tham quan. Mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm… khiến điểm du lịch này tuy có phong cảnh thiên nhiên rất đẹp song vẫn vắng khách.

Điểm du lịch Thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng).
Điểm du lịch Thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng).

Tương tự, Thác Krông Kmar (huyện Krông Bông) dù có dãy nhà vệ sinh nam, nữ riêng biệt, nhưng không được sạch sẽ do ít khi được quét dọn. Mà không chỉ riêng ở đây, một số điểm du lịch khác trong tỉnh cũng không thoát khỏi trường hợp tương tự. Một hướng dẫn viên chuyên đưa đón các đoàn khách nước ngoài đến với Đắk Lắk đã chia sẻ, nhiều khách nước ngoài đến và than thở rằng họ sợ… nhà vệ sinh tại các điểm du lịch ở đây (!) Sớm mong tình trạng này mau chóng được cải thiện.

Môi trường du lịch luôn được nhiều doanh nghiệp (DN) làm du lịch quan tâm đến, như tại buổi tọa đàm “Liên kết phát triển du lịch Đắk Lắk với cả nước” được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột hồi tháng 7 vừa qua, nhiều DN cho rằng, so với nhiều địa phương khác, du lịch ở Đắk Lắk  cơ bản là “sạch” bởi không có nạn xin ăn, chặt chém khách. Tuy nhiên,  họ cũng thẳng thắn nhìn nhận, vệ sinh môi trường ở các khu, điểm du lịch còn kém. Bà Phạm Thị Ái Hòa, Công ty Cổ phần du lịch Việt Nam - Hà Nội cho hay, du lịch vãn cảnh Hồ Lắk, thăm buôn làng ở Buôn Đôn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách, nhất là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều lần dẫn khách đến đây, họ than phiền về việc thiếu nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không được sạch sẽ khiến nhiều người trong số họ không dám bước chân vào (!) Theo bà, lượng khách đến mỗi ngày khá đông, thế nhưng, các điểm này đều thiếu nhà vệ sinh và không được bố trí nhân viên lau dọn thường xuyên. Rõ ràng, trong việc phát triển du lịch, cũng không nên xem nhẹ cái nhà vệ sinh, dù nhỏ thôi nhưng cũng làm xấu đi hình ảnh du lịch của địa phương. Đồng quan điểm trên, ông Bùi Quốc Việt (Công ty  du lịch Hải Phòng) cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách ít khi quay trở lại Đắk Lắk, trong đó, không thể phủ nhận việc vệ sinh, môi trường du lịch chưa được quan tâm, đầu tư thỏa đáng đã làm du khách ngại tham quan và ở lại dài ngày hơn.

Trên thực tế, thời gian qua, tại các khu, điểm du lịch của tỉnh, công tác bảo vệ môi trường chưa được chú trọng đúng mức đã gây ảnh hưởng đến cảnh quan và việc thu hút khách. Một số DN kinh doanh du lịch hầu như chỉ biết khai thác tài nguyên thiên nhiên sẵn có để kinh doanh chứ chưa chú trọng nhiều đến việc đầu tư, tôn tạo để xây dựng hình ảnh đẹp cho ngành du lịch địa phương,  làm đẹp lòng du khách. Chính việc không có sự đầu tư thỏa đáng đã làm tỷ lệ khách quay lại các điểm du lịch không nhiều. Trên địa bàn tỉnh, nhiều điểm du lịch như Thác Dray Nur, Thủy Tiên, Krông Kmar, khu du lịch sinh thái Bản Đôn… hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn, tuy nhiên, tình trạng thiếu thùng đựng rác, nhà vệ sinh không sạch sẽ, việc thu gom rác thải chưa được làm tốt… đã làm nản lòng du khách. Chính những việc nhỏ đó, tưởng như là nhỏ nhưng thật ra luôn có ý nghĩa lớn.

 Trâm Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.