Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Cư Pơng

11:31, 17/08/2015

Sau hơn 4 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo vùng nông thôn của xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đổi thay từng ngày. Kết quả này có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên các chi, đảng bộ cơ sở với vai trò gương mẫu, đi đầu.

Là một xã căn cứ cách mạng của Đắk Lắk, Cư Pơng hiện có 7 dân tộc anh em cùng chung sống ở 18 thôn, buôn với hơn 10 nghìn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 75%. Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong thời hiện đại, Cư Pơng đã đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong thực hiện Chương trình XDNTM. Tuy nhiên, do địa bàn nông thôn trải rộng, phân bổ dân cư thiếu tập trung, đời sống của một bộ phận nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn nên việc thực hiện XDNTM có sự tham gia của người dân là không hề dễ dàng. Trước thực tế đó, Đảng bộ xã đã đề ra phương châm “Đảng viên đi trước - làng nước theo sau”; ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM; kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến thôn, buôn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức; đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, cùng với tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với XDNTM”… Nhờ đó mà nhận thức của cả hệ thống chính trị ở xã về XDNTM có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân đã nhận thức được vai trò chủ đạo của mình trong chương trình này. Theo Bí thư Đảng ủy xã Y Kha Mlô, Cư Pơng có 26 chi bộ Đảng và 243 đảng viên; bám sát Nghị quyết chuyên đề về XDNTM, mỗi cán bộ, đảng viên là nòng cốt đi đầu trong thực hiện XDNTM, nhất là trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công..., là tấm gương để người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng và chủ động tham gia các phong trào ở địa phương cùng hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Từ năm 2010 – 2014, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 100 triệu đồng, trên 200 ngày công, trên 55 nghìn m2 đất để làm mới, sửa chữa gần 7 km đường nhựa và bê tông. Nhiều nhóm hộ còn góp vốn gần 10 tỷ đồng kéo các đường điện 3 pha về tưới cho cà phê nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư..., góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí về điện.

Bà Vũ Thị Xuyến (buôn Adrơng Cư Hiam) chăm sóc vườn cà phê trồng xen sầu riêng.
Bà Vũ Thị Xuyến (buôn Adrơng Cư Hiam) chăm sóc vườn cà phê trồng xen sầu riêng.

Hộ Vũ Thị Xuyến, ở buôn Adrơng Cư Hiam cho biết, bà con trong buôn đều ủng hộ chủ trương XDNTM, các đảng viên ở đây đều là những người đi đầu trong các phong trào, nhất là trong xây dựng đường giao thông nông thôn nên bà con trong buôn cũng tình nguyện làm theo, riêng bà đã hiến gần 600 m2 đất để mở rộng con đường liên buôn trong xã, giúp bà con đi lại và giao thương hàng hóa cũng thuận lợi hơn… Ngoài việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã cũng tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, Cư Pơng đã tập trung phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực với gần 3.600 ha cà phê kinh doanh, 180 ha cao su, 116 ha tiêu…Thông qua nhiều lớp tập huấn, đào tạo, mô hình trình diễn, bà con đã thực hiện tốt các biện pháp thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất các loại cây trồng ngày càng tăng lên. Hiện nay, hộ khá, giàu của xã trên 30%; tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm mạnh, hiện chỉ còn 3,42%; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 10 – 15 triệu đồng/năm.

Điều đáng nói là trong XDNTM, Đảng bộ xã đã tập trung vào công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trật tự xã hội được bảo đảm để nhân dân tập trung phát triển kinh tế. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, xã Cư Pơng đã đạt 9 tiêu chí (điện, trường học, bưu điện, tỷ lệ lao động, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, quy hoạch, thủy lợi, an ninh trật tự). Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác XDNTM, quyết tâm phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc